Theo CNN, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 9/9 đã công bố đơn khiếu nại của Brian Murphy, người từng phụ trách Văn phòng Phân tích tình báo thuộc Bộ An ninh nội địa Mỹ (DHS) gửi Tổng thanh tra DHS một ngày trước đó.

Trong đơn, ông Murphy tố cáo về hàng loạt hành vi lạm dụng quyền lực và vi phạm luật pháp của quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolf, Thứ trưởng Ken Cuccinelli và người tiền nhiệm ông Wolf - bà Kirstjen Nielsen, những quan chức được Tổng thống Trump bổ nhiệm.

{keywords}
Ông Murphy tố quyền Bộ trưởng DHS Chad Wolf (trái) đã ngặn chặn thông tin tình báo bất lợi cho chương trình nghị sự của Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ông Murphy cho biết, trong khoảng từ tháng 3/2018 - 8/2020, các lãnh đạo DHS liên tục tìm cách kiểm duyệt các phân tích tình báo và một chương trình thu thập thông tin tình báo liên quan đến "những nỗ lực của Nga nhằm can thiệp và làm suy yếu các lợi ích Mỹ".

Theo lời ông Murphy, quyền Bộ trưởng Wolf hồi giữa tháng 5 vừa qua đã ra lệnh cho ông ngưng cung cấp đánh giá về mối đe dọa từ Nga và thay vào đó bắt đầu tập trung báo cáo về các hoạt động can thiệp của Trung Quốc và Iran. Đây là những chỉ thị trực tiếp từ Robert O'Brien, Cố vấn an ninh quốc gia cho Nhà Trắng.

Ông Murphy tuyên bố đã từ chối thực hiện các mệnh lệnh trên vì chúng khiến nước Mỹ phải đối mặt với "nguy hiểm đáng kể". Hồi tháng 7, ông tiếp tục nhận được chỉ thị ngưng đánh giá về mối đe dọa từ Nga vì việc đó "khiến Tổng thống (Trump) trông tồi tệ".

Ông Murphy viết trong đơn khiếu nại rằng, cựu Bộ trưởng Nielsen đã khai man về số nghi can khủng bố bị bắt giữ ở biên giới trong các cuộc điều trần trước Hạ viện vào tháng 12/2018 và tháng 3/2019.

Cũng theo lời quan chức này, Nhà Trắng từng gây sức ép buộc ông nói quá lên về số người nhập cư có liên quan đến chủ nghĩa khủng bố, vào thời điểm chính quyền Trump đang triển khai các biện pháp cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn dòng người di cư ùn ùn kéo về biên giới Mỹ - Mexico và tăng cường chứng lý để củng cố dự án xây tường rào biên giới.

Ông Murphy khẳng định bản thân đã nhất quyết từ chối ngăn chặn hay thao túng các thông tin tình báo. Mùa hè năm nay, ông bị giáng chức với lý do đã cho cấp dưới thu thập thông tin tình báo về hai phóng viên Mỹ. Ông đang nỗ lực để được phục chức.

Theo BBC, cả phát ngôn viên của Nhà Trắng và đại diện Bộ An ninh nội địa Mỹ đều đã lên tiếng bác bỏ các tố cáo của ông Murphy. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff nhấn mạnh, cơ quan này sẽ làm rõ sự việc nhằm "phanh phui mọi sai phạm trước người dân Mỹ và đặt dấu chấm hết cho tình trạng chính trị hóa thông tin tình báo".

Tuấn Anh 

Lý do nhiều đại gia công nghệ Mỹ không muốn ông Trump tái cử

Lý do nhiều đại gia công nghệ Mỹ không muốn ông Trump tái cử

Những động thái mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump không chỉ gia tăng áp lực với Trung Quốc, mà còn khiến các đại gia công nghệ ở Thung lũng silicon đứng ngồi không yên.

Ông Trump đang tạo ra bước ngoặt trong lịch sử thế giới?

Ông Trump đang tạo ra bước ngoặt trong lịch sử thế giới?

Việc ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ làm dấy lên câu hỏi rằng đây là một bước ngoặc lớn trong lịch sử thế giới hay chỉ là một biến cố nhỏ.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.