Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói cần có một giải pháp hòa bình cho vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Theo hãng tin Reuters, ông Tập Cận Bình cũng kêu gọi các bên cần tránh có những lời nói hoặc hành động làm gia tăng căng thẳng. “Các bên liên quan cần kiềm chế, tránh có những bình luận và hành động có thể khiến cho căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên”, Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời Chủ tịch Tập Cận Bình.

{keywords}
Ông Donald Trump (trái) và ông Tập Cận Bình

Tân Hoa xã cho biết thêm, trong cuộc điện đàm, Chủ tịch Tập Cận Bình nhận định cả Trung Quốc và Mỹ đều có lợi ích chung trong việc hiện thực hóa tiến trình phi hạt nhân bán đảo Triều Tiên, cũng như duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.

Theo tuyên bố từ Nhà Trắng, hai nhà lãnh đạo “đồng ý rằng Triều Tiên cần ngừng ngay các hành động leo thang căng thẳng”. Ông Trump tái khẳng định cam kết của hai nước với tiến trình phi hạt nhân hóa, nhấn mạnh quan hệ “cực kỳ mật thiết” giữa ông và ông Tập Cận Bình hy vọng sẽ mang lại giải pháp hòa bình trong vấn đề Triều Tiên.

Cuộc điện đàm diễn ra chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra thêm những phát biểu cứng rắn đối với Triều Tiên, cảnh báo nhà lãnh đạo Kim Jong Un sẽ "sớm phải hối tiếc" nếu có bất kỳ động thái nào nhằm vào đảo Guam hay bất cứ nơi nào thuộc lãnh thổ Mỹ hoặc đồng minh của Mỹ.

Dương Lâm

Tổng thống Trump: Giải pháp quân sự chống Triều Tiên đã ‘lên đạn’

Tổng thống Trump: Giải pháp quân sự chống Triều Tiên đã ‘lên đạn’

Tổng thống Mỹ Donald Trump như ‘đổ thêm dầu vào lửa’ khi tuyên bố Bình Nhưỡng đang hành động thiếu khôn ngoan, và Washington đã ‘lên đạn’ giải pháp quân sự.

Sĩ quan Triều Tiên diễu hành ủng hộ Kim Jong Un

Sĩ quan Triều Tiên diễu hành ủng hộ Kim Jong Un

Hàng ngàn sĩ quan quân đội cấp cao Triều Tiên đã diễu hành tại thủ đô Bình Nhưỡng để thể hiện sự ủng hộ của họ với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Liệu Trung Quốc có ngăn Mỹ tấn công Triều Tiên?

Liệu Trung Quốc có ngăn Mỹ tấn công Triều Tiên?

Trung Quốc nên ở thế trung lập nếu Triều Tiên phóng tên lửa về phía lãnh thổ Mỹ nhưng sẽ ngăn chặn nếu Washington tấn công phủ đầu Bình Nhưỡng.

Lời đáng lo từ tướng Triều Tiên được phép nhấn nút hạt nhân

Lời đáng lo từ tướng Triều Tiên được phép nhấn nút hạt nhân

Với vai trò đứng đầu Bộ Tư lệnh tên lửa thuộc quân đội nhân dân Triều Tiên, tướng Kim Rak-Gyom được cho là người có thể đặt ngón tay lên chiếc nút phóng hạt nhân.

Nga cảnh báo về khủng hoảng Triều Tiên

Nga cảnh báo về khủng hoảng Triều Tiên

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc Vassily Nebenzia kêu gọi chính quyền Tổng thống Donald Trump tránh khiêu khích lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.