Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã lập kỷ lục mới về bài phát biểu dài chưa từng có, ít nhất là từ năm 1909, tại cơ quan lập pháp Mỹ.

 

Nghị sĩ đảng Dân chủ, đại diện cho bang California này đã phát biểu một lèo 8h, và trong suốt thời gian đó, bà đứng trên một đôi giày cao gót 10cm, thỉnh thoảng nhấp vài ngụm nước.

Bà Pelosi nhận được tin mình lập kỷ lục mới trong lịch sử Hạ viện khi đang tiếp tục kể những câu chuyện về "Dreamer" (Những kẻ mộng mơ). Đây là những người nhập cư trái phép, được đưa tới Mỹ khi còn là trẻ con.

 

{keywords}
Ảnh: Fox News

 

Chính trị gia trên phát biểu trọn ngày nhằm phản đối một thỏa thuận về ngân sách, vốn không bao gồm việc bảo vệ cho nhóm người trên.

Theo USA Today, nhà nữ lãnh đạo này đã cười khi thông báo bà đã phá một kỷ lục và nói, bà không rõ bài phát biểu phá kỷ lục gần nhất là nói về điều gì. Một tràng vỗ tay tán thưởng đã vang lên từ phía các đồng nghiệp của nghị sĩ này.

Bà Pelosi bắt đầu phát biểu vào khoảng 10h4 phút sáng và dừng vào khoảng 6h chiều. Bài phát biểu của nữ nghị sĩ này là một hành động phản đối chứ không phải cản trở một dự luật được thông qua ở Hạ viện.

Thông thường, việc phát biểu kéo dài như thế này thường được dùng ở Thượng viện để trì hoãn hoặc ngăn cản một dự luật.

Các nghị sĩ Hạ viện thông thường chỉ phát biểu khoảng 1 phút nhưng bà Pelosi đã vận dụng một phút "thần thánh, không giới hạn" của mình để kể các câu chuyện về những người muốn trở thành công dân Mỹ. Được biết, chỉ có lãnh đạo các đảng mới được quyền phát biểu không bị hạn chế thời gian.

Kỷ lục về bài phát biểu dài nhất ở Hạ viện trước đây do nghị sĩ James Beauchamp Clark của đảng Dân chủ thực hiện vào năm 1909. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, ông Clark nói liền 5h15 phút về các vấn đề thuế.

Hoài Linh

Vì sao phát biểu năm mới của Triều Tiên luôn sốt dẻo?

Vì sao phát biểu năm mới của Triều Tiên luôn sốt dẻo?

Lịch sử cho thấy nhà lãnh đạo tối cao của Triều Tiên sử dụng lời lẽ trong các bài phát biểu đầu năm mới để chỉ đường dẫn lối cho đất nước.

Ông Trump lần đầu tiên phát biểu ở Liên Hợp Quốc

Ông Trump lần đầu tiên phát biểu ở Liên Hợp Quốc

Giới ngoại giao đang mong chờ bài phát biểu đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Liên Hợp Quốc khi mối đe dọa từ hạt nhân Triều Tiên vẫn đang bao trùm

Tổng thống Costa Rica nuốt phải ong bắp cày trong lúc phát biểu

Tổng thống Costa Rica nuốt phải ong bắp cày trong lúc phát biểu

Tổng thống Costa Rica, ông Luis Guillermo Solís Rivera đã phải đối mặt với một "vị khách không mời" trong lúc đang phát biểu vào cuối tuần qua.

Bài phát biểu giá 'cắt cổ' của Obama

Bài phát biểu giá 'cắt cổ' của Obama

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đang bị chỉ trích mạnh sau khi đồng ý nhận 400.000 USD (hơn 9 tỷ đồng) để phát biểu tại hội nghị do một ngân hàng ở phố Wall tổ chức.

Khán giả khóc khi nghe Trump phát biểu

Khán giả khóc khi nghe Trump phát biểu

Đêm 28/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tiếp nhận được những tiếng vỗ tay ủng hộ khi ông đề cập tới vấn đề kinh tế, giáo dục, nhập cư và an ninh quốc gia.

Lý do Trump không đeo tai nghe khi Thủ tướng Nhật phát biểu

Lý do Trump không đeo tai nghe khi Thủ tướng Nhật phát biểu

Trong cuộc họp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 10/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã gây chú ý khi không đeo tai nghe phiên dịch và bắt tay quá lâu.

Thủ tướng Singapore quỵ xuống khi phát biểu trực tiếp

Thủ tướng Singapore quỵ xuống khi phát biểu trực tiếp

Buổi lễ mít tinh toàn quốc tại Singapore đã phải hoãn lại giữa chừng vào tối 21/8, do Thủ tướng Lý Hiển Long bất ngờ bị quỵ xuống khi đang phát biểu.