Trước thềm hội nghị thượng đỉnh sắp tới giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, giới quan sát đang đặt ra câu hỏi liệu ông Kim Jong Un sẽ dùng tiếng Anh hay tiếng Triều Tiên khi thương thuyết.

 

Theo UPI, một số chuyên gia Hàn Quốc tin rằng nhà lãnh đạo 34 tuổi của Triều Tiên sẽ dùng tiếng Anh vì Kim Jong Un nói thạo tiếng Anh do đã đi học ở Thụy Sĩ, tại trường quốc tế Berne từ 9/1998-2000. Trước đó, người đứng đầu Triều Tiên học ở đâu thì không ai biết.

Kim Jong Un cũng có tiếp xúc thân thiết với cựu ngôi sao bóng rổ NBA của Mỹ là Dennis Rodman. Vận động viên này cho biết, Kim Jong Un và mình nói chuyện với nhau bằng tiếng Anh.

 

{keywords}
Ảnh: KCNA

 

Nếu lãnh đạo Triều Tiên nói chuyện với Tổng thống Mỹ Donald Trump bằng tiếng Anh, không cần sự giúp đỡ của phiên dịch, thì cuộc nói chuyện có thể diễn ra suôn xẻ, giáo sư Yang Moo-jin thuộc Đại học nghiên cứu về Triều Tiên cho hay.

"Nếu Kim Jong Un dùng tiếng Anh tốt khi hội đàm Mỹ-Triều Tiên diễn ra, ông Trump sẽ rất ngạc nhiên. Trò chuyện bằng ngôn ngữ của đối tác sẽ giúp không khí của buổi thương thuyết dễ chịu hơn".

Tuy vậy, một số chuyên gia khác lại nói tiếng Anh của Kim Jong Un không đủ trôi chảy để sử dụng cho các cuộc tiếp xúc ngoại giao và cần phải có một phiên dịch.

"Kim Jong Un đã học tiếng Anh trong thời gian học ở nước ngoài nhưng dường như không thể nói như gió", Ahn Chan-il, cựu sĩ quan quân đội Triều Tiên đã đào tẩu sang Hàn Quốc và giờ là Chủ tịch Viện thế giới về nghiên cứu tình hình Triều Tiên cho hay. "Nhiều khả năng, ông Kim Jong Un sẽ chào đón Tổng thống Trump bằng tiếng Anh và sử dụng thông dịch viên cho cuộc gặp".

Hiện, việc chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo vẫn đang được triển khai ở Washington dù Mỹ đang thiếu đại sứ tại Hàn Quốc cũng như đặc phái viên về Triều Tiên.

Hoài Linh

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Ông Trump sẽ gặp Kim Jong Un ở đâu?

Trong số các câu hỏi về cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, nhiều người quan tâm đến nơi hai ông sẽ trực tiếp đối diện.

Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un

Ông Trump không cần thêm điều kiện trước khi gặp Kim Jong Un

Triều Tiên không phải thực hiện thêm điều kiện nào nữa trước khi diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong Un.

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Ông Trump vạch rõ hai mặt của cuộc gặp với Kim Jong Un

Tổng thống Donald Trump nói kế hoạch gặp gỡ của ông với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un có thể thất bại hoặc mang lại cho thế giới thỏa thuận lớn chưa từng có.