Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đang gặp gỡ người đồng cấp Lý Khắc Cường ở thủ đô Bắc Kinh.

TIN BÀI KHÁC:


BBC đưa tin, hai ông ngồi tại Đại lễ đường Nhân dân, thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có tranh chấp biên giới tồn tại từ lâu giữa hai bên.

{keywords}
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã duyệt đội danh dự tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh trước khi bước vào bên trong để gặp gỡ và hội đàm với Thủ tướng Lý Khắc Cường.


Hai ông cũng đã ký kết tổng cộng 24 hợp đồng trị giá 10 tỷ USD trong các lĩnh vực giáo dục, đường sắt và nghiên cứu khoa học.

Hôm qua (14/5), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đón tiếp ông Modi ở Tây An, chặng dừng chân đầu tiên của Thủ tướng Ấn Độ trong chuyến công du 3 ngày tới Trung Quốc. Sau khi rời Bắc Kinh, ông Modi sẽ tới Thượng Hải và gặp gỡ các thành viên cộng đồng doanh nhân.

Trung Quốc và Ấn Độ có một số tranh chấp biên giới, trong đó có một khu vực do Ấn Độ kiểm soát mà Trung Quốc gọi là Zangnan, tức Nam Tây Tạng, còn Ấn Độ coi là một phần của bang Arunachal Pradesh.

Tại một cuộc họp báo hôm nay, nhà lãnh đạo Ấn Độ nói rằng, ông và thủ tướng nước chủ nhà đã nhất trí tìm kiếm một "giải pháp mà cả hai bên cùng chấp nhận được" cho vấn đề này, vốn bắt nguồn từ một bất đồng về đường biên giới.

Về phần mình, ông Lý Khắc Cường nhấn mạnh, hai nước cần phải xây dựng "một trật tự quốc tế công bằng hơn và hợp lý hơn".

Tiếp đó, Thủ tướng Ấn Độ sẽ có bài phát biểu tại Đại học Thanh Hoa.

Hôm qua tại Tây An, ông Modi đã đi tham quan Bảo tàng Chiến binh đất nung và sau đó dự một buổi biểu diễn văn hóa hoành tráng. Ông cho biết đã có một cuộc gặp "cực kỳ hữu ích" với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo thông cáo từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã nói với ông Modi rằng, hai nước "phải hợp tác cùng nhau để tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, kiểm soát những vấn đề và khác biệt, để chúng không ảnh hưởng đến các quan hệ song phương".

Thanh Hảo