Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã tổ chức hội đàm trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm lịch sử của nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Bình Nhưỡng, giữa lúc ông Tập và ông Kim đều đang đối đầu với những thách thức từ Mỹ.

Chuyến thăm hai ngày này đánh dấu lần đầu tiên một nguyên thủ Trung Quốc đến thăm Triều Tiên trong vòng 14 năm, sau khi quan hệ giữa hai nước xuất hiện những rạn nứt do tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và việc Bắc Kinh ủng hộ các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

{keywords}
Máy bay chở Chủ tịch Tập Cận Bình hạ cánh tại sân bay Bình Nhưỡng.

Hãng thông tấn Tân Hoa của Trung Quốc cho biết, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm đầu tiên không lâu sau khi máy bay chở ông Tập cùng phu nhân Bành Lệ Viện, Bộ trưởng Ngoại Giao Vương Nghị và các quan chức khác hạ cánh xuống Bình Nhưỡng. 

Tân Hoa Xã không cung cấp chi tiết cụ thể, nhưng chương trình hạt nhân của Triều Tiên được dự đoán sẽ là một trong những vấn đề hàng đầu được đề cập trong cuộc hội đàm, nhiều tháng sau khi cuộc họp lần hai ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Các thông tin khác từ truyền thông Trung ương Trung Quốc cho biết, ông Tập đã nói với người đồng cấp trong ngày đầu tiên của chuyến viếng thăm rằng ông hi vọng Triều Tiên và Mỹ có thể tiếp tục đối thoại và đạt được tiến triển trong đàm phán. Ngoài ra ông cũng cho biết tình bạn Trung – Triều sẽ không bị lung lay bởi các thay đổi trong tình hình quốc tế, và rằng Trung Quốc mong muốn đóng góp tích cực vào quá trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Thông tin được Guardian thu thập cho biết, có 10.000 người đã vẫy cờ hoa và hô khẩu hiệu chào đón Chủ tịch Trung Quốc ở sân bay Bình Nhưỡng. Các hình ảnh được phát sóng trên truyền thông Trung Quốc cho thấy, hàng trăm người đã đứng xếp hàng trên các đường phố để chờ đoàn xe của ông Tập đi vào trung tâm thành phố.

Trong một ngoại lệ chưa từng có với một nhà lãnh đạo nước ngoài viếng thăm Triều Tiên, ông Tập được đưa đến thăm quan lăng Kumsusan, nơi an nghỉ của cố lãnh tụ Kim Nhật Thành và cố Chủ tịch Kim Jong-il.

{keywords}
Hai nhà lãnh đạo trong lần gặp mặt tại Bắc Kinh hồi tháng 1/2019.

Tờ báo Rodong Sinmun của nhà nước Triều Tiên đã dành nửa trên của trang nhất để đưa tin về cuộc họp thượng đỉnh, bao gồm một bức ảnh màu và hồ sơ của nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Tờ báo này cho biết, chuyến viếng thăm diễn ra tại thời điểm “quan hệ quốc tế phức tạp” và chứng tỏ rằng Bắc Kinh rất coi trọng mối liên kết với Triều Tiên. “Người dân của chúng tôi tự hào khi có một người bạn thân thiết và đáng tin cậy như nhân dân Trung Quốc”, tờ báo cho biết.

Ông Tập dự kiến sẽ đến thể hiện lòng thành kính tại Tòa tháp Tình bạn ở Bình Nhưỡng, một đài tưởng niệm các chiến sĩ Trung Quốc đã hi sinh để giúp đỡ Triều Tiên trong Chiến tranh Triều Tiên.

“Với Triều Tiên, cuộc gặp này sẽ có tác dụng cho người Mỹ thấy rằng Bình Nhưỡng có Trung Quốc đứng sau, và gửi thông điệp đến Washington rằng họ nên ngừng lại chiến thuật gây sức ép tối đa”, ông Lim Eul-chul, giáo sư về Triều Tiên ở Đại học Kyungnam cho biết.

Cuộc họp thượng đỉnh này cũng được thiết kế để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước láng giếng. Ông Kim và ông Tập được kì vọng sẽ thảo luận về hợp tác kinh tế và viện trợ kinh tế, với nguồn tin cho biết sau cuộc gặp, Trung Quốc có thể sẽ gửi hàng trăm ngàn tấn gạo đến Triều Tiên để cứu trợ tình trạng hạn hán mất mùa ở nước này.

Anh Thư