Ông Burr, 64 tuổi, tiết lộ bản thân quyết định từ chức vì không muốn cuộc điều tra nhằm vào ông khiến Ủy ban Tình báo Thượng viện mất tập trung khỏi các trọng trách của họ.

{keywords}
Nhiệm kỳ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện của ông Richard Burr kéo dài 6 năm và dự kiến kết thúc vào năm 2023. Ảnh: CNN

Theo BBC, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã thu giữ điện thoại của ông Burr. Thượng nghị sĩ đến từ bang Bắc Carolina này hiện phủ nhận bản thân đã làm việc gì sai trái.

Các nguồn thạo tin cho biết, ông Burr bị cáo buộc đã sử dụng thông tin mật để tránh các tổn thất tài chính cho gia đình vì dịch Covid-19. Cụ thể, ông Burr và vợ đã bán lượng lớn cổ phiếu có trị giá tổng cộng tới 1,7 triệu USD trước khi các thị trường lao dốc vì nỗi lo khủng hoảng kinh tế do dịch bệnh.

Bộ Tư pháp bắt đầu điều tra ông Burr hồi tháng 3. Điều tra ban đầu cho thấy, quan chức này đã bán hơn 30 loại cổ phiếu trong khoảng từ cuối tháng 1 đến giữa tháng 2. Một phần cổ phiếu trong số này thuộc những lĩnh vực hiện đang điêu đứng vì sự bùng phát của virus corona chủng mới, chẳng hạn như nhà hàng, khách sạn và vận tải đường biển.

Là lãnh đạo Ủy ban Tư pháp Thượng viện, ông Burr gần như ngày nào cũng nhậnn được báo cáo về các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia Mỹ. Ông biện minh rằng, việc gia đình ông bán tháo cổ phiếu không phải dựa vào những thông tin nội bộ nói trên, mà là căn cứ vào các tin tức công khai.

Tuy nhiên, ông Burr bị chỉ trích vì có các tuyên bố xem nhẹ mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 trong khi vẫn ngấm ngầm bán cổ phiếu và cảnh báo một doanh nghiệp tư nhân ở Bắc Carolina về những rủi ro nghiêm trọng từ dịch Covid-19.

Tuấn Anh