Ông Khamanei đã giễu cợt các quan chức Mỹ, gọi họ là “những thằng hề Mỹ”. Ông cũng chỉ trích Pháp, Đức và Anh là những “kẻ đầy tớ” của Mỹ, và là những người không đáng tin cậy. Ông cũng bày tỏ lòng chia buồn với gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay.

Việc ông Khamenei, người cầm quyền cao nhất tại Iran về chính trị và tôn giáo, chủ trì buổi cầu nguyện ngày thứ 6 là khá hiếm gặp. Động thái này được cho là một nỗ lực nhằm kêu gọi sự ủng hộ của người dân sau những tuần biến động đã gia tăng sức ép lên người 'trị vì' nước Cộng hoà Hồi giáo này.

{keywords}
 Ông Khamenei chủ trì buổi cầu nguyện

Trong buổi lễ hôm 17/1, ông Khamanei đã miêu tả tướng Soleimani là một “chiến sĩ tử vì đạo” và hành động đáp trả của Tehran đối với Mỹ là “hành động của Thượng đế, không phải con người”. Ông cũng gọi đây là một cái tát vào mặt nước Mỹ từ Iran.

“Những gì đã xảy ra không thể là sản phẩm từ bất kỳ yếu tố con người nào, chỉ có thể là bàn tay của Thượng đế”, ông Khamenei nói. “Ngày mà các tên lửa [của Iran] đổ xuống căn cứ Mỹ, đó là ngày của Đấng Toàn năng”.

“Chúng ta đang chứng kiến lịch sử được thiết lập. Đây không phải là những ngày bình thường. Việc một thế lực, một đất nước, sở hữu đủ sức mạnh tinh thần để phản hồi trước kẻ bắt nạt lớn nhất trên thế giới với một cái tát vào mặt đau đến vậy, cho thấy bàn tay quyền năng của Chúa”, vị lãnh tụ cho biết.

Ông Khamenei cũng công kích Tổng thống Mỹ Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo, những người đã tuyên bố trên mạng xã hội rằng họ ủng hộ những người biểu tình Iran.

Ông cho biết “những thằng hề Mỹ” này đã nói dối quần chúng khi khẳng định rằng Mỹ đứng cạnh người dân Iran.

“Nếu các người đứng gần Iran, thì chỉ với ý định đâm một mũi dao vào ngực người dân mà thôi”, ông nói.

{keywords}
 Đông đảo người dân đã đến tham dự

Ông Khamenei cũng bày tỏ lòng chia buồn đối với gia đình các nạn nhân trong vụ rơi máy bay, song tố cáo truyền thông quốc tế đã cố tình lừa gạt người Iran trong việc này.

“Kẻ thù của chúng ta đã cố gắng thao túng thông tin về vụ tai nạn đau lòng, để làm lu mờ những thứ chúng ta đã đạt được”, ông cho biết.

“Không thể để cho những sự việc xảy ra sau vụ tai nạn lặp lại”, ông nói thêm. Có thể hiểu đây là một lời cảnh báo đanh thép đối với lực lượng an ninh, yêu cầu họ không cho phép những cuộc biểu tình hay nổi dậy tiếp tục diễn ra.

Nhiều người đã chứng kiến buổi lễ, Tổng thống Hassan Rouhani ngồi ở hàng đầu cùng Chủ tịch Quốc hội Ali Larijani. Lần cuối cùng trước đó ông Khamenei chủ trì buổi cầu nguyện ngày thứ 6 là vào năm 2012 để đánh dấu 33 năm ngày thành lập nước Cộng hoà Hồi giáo Iran. Ông cũng đã chủ trì buổi cầu nguyện năm 2009 giữa bối cảnh nhiều cuộc biểu tình đã nổ ra sau cuộc bầu cử Tổng thống.

Anh Thư