Theo Kyodo News, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ John Kirby, hôm 26/2, nói rằng phát biểu mới đây của ông ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Tokyo đối với quần đảo tranh chấp mà người Nhật Bản gọi là Senkaku, còn người Trung Quốc gọi là Điếu Ngư ở Biển Hoa Đông là một "sai sót" và xin lỗi về bất kỳ sự hiểu lầm nào.

{keywords}
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby. Ảnh: AP

"Không có sự thay đổi nào trong chính sách của Mỹ" đối với chủ quyền quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư, Kyodo News dẫn lời ông Kirby, dường như ngụ ý quan điểm trung lập của Mỹ đối với quần đảo không người ở này. "Tôi thực sự lấy làm tiếc về sai sót của mình", vị thư ký báo chí Lầu Năm Góc bày tỏ thêm.

Trước đó, hôm 23/2, ông Kirby nói tại một cuộc họp báo rằng Mỹ "ủng hộ Nhật Bản" về chủ quyền đối với Senkaku/ Điếu Ngư. Khi đó, ông đang trả lời các câu hỏi về tình hình ở vùng biển gần quần đảo này, nơi căng thẳng đang leo thang vì các tàu Trung Quốc liên tục hiện diện sau khi Bắc Kinh thông qua luật hải cảnh. 

Hôm 26/2, phát ngôn viên Kirby nhấn mạnh rằng Tổng thống Joe Biden và các quan chức Mỹ đã trấn an Tokyo về cam kết "kiên định" của Washington bảo vệ Nhật Bản theo Điều 5 của Hiệp ước an ninh song phương, trong đó có Senkaku/ Điếu Ngư.

"Mỹ phản đối bất kỳ hành động đơn phương nào nhằm tìm cách thay đổi hiện trạng", ông Kirby nói.

Thanh Hảo

Nhật cho phép nổ súng vào tàu nước ngoài xâm phạm đảo tranh chấp

Nhật cho phép nổ súng vào tàu nước ngoài xâm phạm đảo tranh chấp

Các thành viên đảng LDP cầm quyền tại Nhật Bản hôm 25/2 đã khẳng định sau cuộc họp chính phủ rằng, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) có thể trực tiếp nổ súng vào các tàu nước ngoài có ý định xâm phạm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Tàu Trung Quốc tiếp tục xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

Một tàu Trung Quốc được trang bị vũ khí giống như súng đại bác đã tiến vào vùng biển gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản sớm 16/2, theo Japan Times.