“Không có gì ngạc nhiên khi chúng tôi quan tâm đến tin đồn đó. Chúng tôi đã cho rất nhiều thông tin tình báo để nghiên cứu kĩ về nó”, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đại tướng Mark Milley cho biết trong một cuộc họp báo hôm 14/4. “Đến nay cuộc điều tra vẫn chưa có kết luận, song hầu hết các bằng chứng đều chỉ ra rằng nguồn gốc là tự nhiên, nhưng chúng tôi chưa biết chắc chắn”.

{keywords}
Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley

Mặc dù ông Milley không chỉ rõ kênh truyền thông nào đã đưa tin về những suy đoán liên quan đến nguồn gốc của virus, song trước đó trong ngày, tờ Washington Post đã đăng tải một bài bình luận trong đó gợi ý rằng Viện Virus học Vũ Hán (WIV) đã thực hiện các thí nghiệm “nguy hiểm” với loài dơi từ năm 2018. Tác giả bài viết Josh Rogin cho biết đã thu thập được thông tin từ ghi nhận của các chính khách Mỹ đến thăm phòng thí nghiệm, vì nó được Mỹ cấp ngân sách nghiên cứu. Các chính khách này đã bày tỏ lo ngại về việc loài dơi có thể lây virus sang cho người.

{keywords}
 Đã có nhiều đồn đoán cho rằng virus đã lọt ra từ một phòng thí nghiệm tại Vũ Hán

Hiện nguồn gốc chính xác của virus Sars-CoV-2 vẫn chưa được xác định rõ. Chính phủ Trung Quốc và truyền thông Mỹ đều đã bác bỏ các suy đoán rằng nó có thể đã thoát ra từ WIV, gọi đây là các “thuyết âm mưu”. Hồi tháng 2, nghị sĩ Mỹ Tom Coton đã bị chính tờ Washington Post chỉ trích khi ông nói WIV nằm cách không xa khu chợ hải sản ban đầu được cho là nơi khởi nguồn của virus – thông tin mà Chính phủ Trung Quốc cũng khẳng định là không chính xác.

Anh Thư