Lễ xá tội gà tây được tổ chức tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 24/11 với quy mô giảm hơn so với trước vì ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đứng cạnh Đệ nhất phu nhân Melania Trump, đương kim Tổng thống tuyên bố xá tội cho chú gà tây có tên Corn và bày tỏ vui mừng vì sự tăng vọt của thị trường chứng khoán cũng như “sức mạnh, lòng trung thành và niềm tin” của người dân Mỹ giữa đại dịch.

"Những gì chúng ta đã phải chịu đựng và có thể chịu đựng, với việc các loại vắc-xin (ngừa Covid-19) giờ đây lần lượt trình làng, đó là điều khó tin đã xảy ra", ông Trump nói trong lần xuất hiện hiếm hoi trước công chúng kể từ khi các báo đài lớn của Mỹ đồng loạt xướng tên ứng viên Dân chủ Joe Biden chiến thắng bầu cử tổng thống 2020.

Theo báo USA Today, giọng điệu nghiêm túc của lãnh đạo Nhà Trắng đương nhiệm khác hẳn các lễ xá tội gà tây hai năm trước, khi ông tận dụng cơ hội để đề cập đến tình thế chính trị của mình.

Năm ngoái, giữa lúc Hạ viện đang điều tra nhằm luận tội tổng thống, ông Trump đã pha trò về những nỗ lực nhằm lật đổ ông khỏi ghế lãnh đạo chính phủ. Năm 2018, ông nói đùa về chú gà tây mang tên Peas đã thắng đối thủ Carrots trong một cuộc bỏ phiếu thăm dò trên trang web của Nhà Trắng, để quyết định con gà nào sẽ được tổng thống ân xá.

"Đây là một cuộc bầu cử công bằng, đáng tiếc Carrots từ chối nhận thua và đòi kiểm phiếu lại... Chúng ta đã đi đến kết luận. Carrots, ta xin lỗi phải thông báo với ngươi rằng, kết quả không thay đổi", ông Trump nói vào thời điểm đó.

{keywords}
Ông Trump thực hiện nghi lễ xá tội ch chú gà tây Corn tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hôm 24/11. Ảnh: AP

Tuy nhiên, tại sự kiện năm nay, ông Trump không "đá xoáy" về vấn đề bầu cử, ngay cả khi lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ tổng hợp Mỹ (GSA) hôm 23/11 thông báo sẽ cho phép ông Biden bắt đầu quá trình chuyển giao quyền lực. Tuyên bố là xác nhận chính thức của chính quyền liên bang về việc ông Biden thắng cử, ngay cả khi ông Trump từ chối nhận thua.

Xá tội gà tây là sự kiện thường niên dịp lễ Tạ ơn ở Mỹ, có từ thời cố Tổng thống Abraham Lincoln và được công nhận là nghi lễ chính thức vào năm 1989 dưới thời cựu Tổng thống George H.W. Bush.

Năm nay, chú gà tây Corn được chọn xá tội sau khi may mắn thắng đối thủ tên Cob trong một cuộc bình chọn trên trang web của Nhà Trắng. Cả hai đều được gây giống và nuôi dưỡng tại trang trại gà tây của Ron và Susie Kardel ở Walcott, bang Iowa. Mặc dù chỉ mình Corn được ông Trump ân xá, nhưng cả Cob cũng được giữ lại mạng sống. Chúng sẽ sống những ngày cuối đời tại Đại học Iowa và triển lãm cho công chúng chiêm ngưỡng kể từ ngày 5/12.

Ông Trump và vợ đã hủy kế hoạch nghỉ lễ Tạ ơn tại khu nghỉ dưỡng riêng Mar-a-Lago của họ ở Palm Beach, bang Florida. Cặp đôi sẽ vẫn ở Nhà Trắng dịp này.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Ông Biden lập kỷ lục mới về bầu cử Mỹ

Ông Biden lập kỷ lục mới về bầu cử Mỹ

Joe Biden đã trở thành ứng viên tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ giành được hơn 80 triệu ủng hộ của cử tri. Con số tạo nên kỷ lục có thể tiếp tục tăng trong các ngày tới do quá trình kiểm phiếu vẫn tiếp diễn trên toàn quốc.

Ông Trump bắt đầu chuyển giao, ông Biden được hưởng đặc quyền gì?

Ông Trump bắt đầu chuyển giao, ông Biden được hưởng đặc quyền gì?

Chính quyền liên bang Mỹ sẽ bắt đầu làm việc với nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực của Tổng thống đắc cử Joe Biden sau khi lãnh đạo Cơ quan Dịch vụ tổng hợp (GSA) chính thức công nhận ông thắng cử.