Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 5/8 đã bỏ phiếu nhất trí áp đặt các trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau các vụ thử tên lửa liên tiếp trong thời gian gần đây của nước này.

Theo đó, nghị quyết được Mỹ bảo trợ cấm Triều Tiên xuất khẩu than đá, sắt, quặng sắt, chì và quặng chì, hải sản. Tính tổng số, những món hàng xuất khẩu này đem về cho Bình Nhưỡng hơn 1 tỷ USD/năm, chiếm 1/3 thu nhập hàng năm của nước này.

{keywords}

Ngoài ra, lệnh trừng phạt của LHQ cũng cấm tăng lượng lao động của Triều Tiên làm việc ở nước ngoài, trong các liên doanh mới với Bình Nhưỡng và đầu tư mới vào các liên doanh.

Theo RT, nghị quyết mới cũng tái khẳng định việc ủng hộ Hội đàm 6 bên đồng thời kêu gọi nối lại các cuộc đàm phán giữa Triều Tiên và các bên. Nghị quyết của Hội đồng Bảo An LHQ nêu rõ, đó là các cuộc gặp nhằm phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên theo một cách hòa bình và kêu gọi Washington, Bình Nhưỡng "tôn trọng chủ quyền của nhau, cùng tồn tại trong hòa bình".

Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley tuyên bố trước Hội đồng Bảo an rằng cuộc bỏ phiếu nhằm chứng tỏ với Triều Tiên rằng thế giới đang đoàn kết trong việc tìm cách chấm dứt chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của nước này. "Tuy nhiên, chúng ta không nên tự huyễn hoặc mình rằng vấn đề đã được giải quyết. Mối đe dọa từ Triều Tiên vẫn chưa rời bỏ chúng ta", Washington Post dẫn lời bà Haley cho hay.

Nhà ngoại giao này cũng cho biết, nghị quyết mới là gói trừng phạt mạnh nhất chống lại bất cứ một quốc gia nào.

Cả Bắc Kinh và Moscow đều cho biết, hai nước đánh giá cao tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hồi tuần trước khi ông này nói rằng Mỹ không muốn Triều Tiên sụp đổ hay thay thế chính phủ của nước này cũng như Mỹ không có ý định điều quân tới đây.

Hoài Linh

Những nơi Triều Tiên vẫn 'có cửa' kiếm tiền

Những nơi Triều Tiên vẫn 'có cửa' kiếm tiền

Mặc dù đối mặt với cấm vận quốc tế khắt khe, Triều Tiên vẫn kiếm được tiền từ mạng lưới các quốc gia trên khắp toàn cầu.

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên tiết lộ ảnh hiếm về chương trình tên lửa

Triều Tiên mới đây đã tiết lộ một loạt ảnh chưa từng công bố với thế giới bên ngoài về chương trình tên lửa của nước này.

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Du khách đến thăm Triều Tiên, họ là ai?

Mỗi năm, Triều Tiên đón hàng nghìn khách du lịch quốc tế, trong số đó 95% là người Trung Quốc.

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên thực sự mạnh cỡ nào?

Hải quân Triều Tiên có khoảng 60.000 người, ít ỏi nhất trong số 3 quân chủng của nước này. Hải quân chỉ bằng 1/20 của lục quân và 1/2 không quân.

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Vũ khí Mỹ sẽ dùng nếu bị Triều Tiên nã tên lửa

Mối nguy hiểm từ tên lửa Triều Tiên được xem là cú hích quan trọng giúp quân đội Mỹ nhìn lại và nâng cấp hệ thống phòng thủ lỗi thời của mình.