Hơn nửa số phụ nữ bị sát hại trên khắp thế giới vào năm ngoái là bị bạn đời hoặc người nhà giết, khiến "nhà trở thành nơi nguy hiểm nhất với một phụ nữ", CNA dẫn nghiên cứu mới của Liên Hợp Quốc cho biết hôm 25/11.

Xem tàu chiến Nga rượt đuổi, tấn công tàu Ukraina

Nga nổ súng, tịch thu tàu hải quân Ukraina

Thế giới 24h: Thảm họa MH370 'bị đá' sang Mỹ

Trong thống kê công bố vào ngày quốc tế Diệt trừ bạo lực chống phụ nữ, Văn phòng về Tội ác và thuốc phiện của Liên Hợp Quốc (UNODC) cho biết, năm 2017 có tổng số 87.000 phụ nữ bị sát hại, trong số này có 50.000 người - chiếm 58%, là nạn nhân của bạn đời hoặc thành viên trong gia đình. Trong số này, có 30.000 vụ, chiếm 34%, bị bạn đời giết.

{keywords}
 

"Như vậy, cứ mỗi giờ có 6 phụ nữ bị những người mà họ biết rõ giết hại", tổ chức đóng tại Vienna, Áo cho hay.

Phần lớn, khoảng 80% nạn nhân bị giết hại trên toàn cầu là nam giới nhưng phụ nữ vẫn tiếp tục phải trả giá cao nhất do bất bình đẳng giới, phân biệt đối xử và khuôn mẫu tiêu cực, người đứng đầu UNODC Yury Fedotov cho hay. "Phụ nữ là đối tượng dễ bị bạn đời và người nhà sát hại nhất... khiến nhà trở thành nơi nguy hiểm nhất với một phụ nữ".

UNODC tính toán rằng, tỷ lệ nạn nhân bị giết là phụ nữ trên toàn cầu hiện ở mức 1,3 nạn nhân trên 100.000 phụ nữ.

Nghiên cứu cũng cho thấy, châu Phi và châu Mỹ là những vùng mà phụ nữ phải đối mặt với nguy cơ bị người nhà hoặc bạn đời giết hại lớn nhất. Theo đó, ở châu Phi tỷ lệ này là 3,1 nạn nhân/ 100.000 phụ nữ, ở Mỹ là 1,6 nạn nhân, ở châu Á là 0,9. Tỷ lệ này ở châu Âu là thấp nhất 0,7% nạn nhân/ 100.000 phụ nữ.

Theo UNODC, trong vài năm qua không có tiến bộ rõ ràng nào trong cuộc chiến chống bạo lực với phụ nữ, dù nhiều chương trình, quy định được phát triển để diệt trừ bạo lực chống phụ nữ.

Hoài Linh

Bí ẩn những người phụ nữ sinh con cho Hitler

Bí ẩn những người phụ nữ sinh con cho Hitler

Năm 1936, một thiếu nữ mới rời trường phổ thông được tuyển vào đội ngũ phụ nữ “tinh khiết chủng tộc”, có nhiệm vụ sinh con thuần chủng Aryan cho Đức Quốc xã.

Nguy hiểm rình rập người phụ nữ tóc dài nhất thế giới

Nguy hiểm rình rập người phụ nữ tóc dài nhất thế giới

Người phụ nữ này phải đối mặt với vô vàn những nguy cơ sức khỏe như bị bại liệt hay đột quỵ, tất cả cũng chỉ vì mái tóc nuôi dài hơn 30 năm của bà.

Người phụ nữ phát hiện sốc sau khi đi chơi đêm về

Người phụ nữ phát hiện sốc sau khi đi chơi đêm về

Một phụ nữ Australia đã vô cùng hốt hoảng khi phát hiện ra có người lạ bám theo mình, lẻn vào chung cư.