Động thái diễn ra sau khi Bắc Kinh ngăn chặn hầu hết hoạt động thương mại với Litva.

{keywords}
 

Báo Politico trích dẫn tuyên bố ngày 27/1 của Ủy viên Thương mại châu Âu Valdis Dombrovskis giải thích: "Khởi kiện lên WTO không phải là một bước đi nhẹ nhàng. Tuy nhiên, sau nhiều lần thất bại trong nỗ lực giải quyết vấn đề một cách song phương, chúng tôi không thấy cách nào khác ngoài việc yêu cầu WTO tham vấn giải quyết tranh chấp với Trung Quốc. EU quyết tâm hành động như một khối thống nhất và nhanh chóng chống lại các biện pháp vi phạm những quy định của WTO, vốn đe dọa tính toàn vẹn của thị trường chung".

Tuy nhiên, ông Dombrovskis cho biết, ngoài khởi kiện, EU vẫn đồng thời theo đuổi các nỗ lực ngoại giao để xoa dịu tình hình.

Bắc Kinh đã áp lệnh cấm xuất - nhập khẩu và hạn chế các dịch vụ đối với Litva, theo một lá thư do Đại sứ EU tại WTO João Aguiar Machado gửi người đồng cấp Trung Quốc Li Chenggang. Bức thư có đoạn: "Các biện pháp này chủ yếu liên quan đến hàng hóa hoặc dịch vụ đến và đi từ Litva hoặc có mối liên kết theo nhiều cách khác nhau với Litva, nhưng cũng có ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng khắp EU".

Trung Quốc đã cảnh báo EU không can dự vào những gì họ coi là tranh chấp song phương với Litva. Bắc Kinh do đó có thể coi động thái mới của EU là một hành động leo thang.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

EU kiện Nga lên WTO

EU kiện Nga lên WTO

Liên minh châu Âu (EU) hôm nay 21/1 đã gửi đơn kiện Nga lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) vì các lệnh hạn chế xuất khẩu sản phẩm từ gỗ của Moscow.