Thông tin trên vừa được hãng tin Reuters dẫn nguồn kênh truyền hình nhà nước Ekhbariya của Ảrập Xêút cho hay. Liên quân trước đó đã yêu cầu dân thường tránh xa các điểm bị tấn công trong chiến dịch này.

Liên minh quân sự do Ảrập Xêút dẫn đầu đã can thiệp vào Yemen kể từ tháng 3/2015 để chống lại phiến quân Houthi, sau khi lực lượng này lật đổ chính quyền được quốc tế công nhận ở Sanaa vào hồi cuối 2014. 

{keywords}
Một khu vực của Yemen từng bị liên quân tấn công. Ảnh: Reuters

Cuối tuần trước, hai nhà máy dầu thuộc tập đoàn Aramco của Ảrập Xêút bị tấn công, gây tổn thất 5,7 triệu thùng/ ngày, sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu. Phiến quân Houthi đã đứng ra nhận trách nhiệm.

Tuy nhiên, cả Mỹ và Ảrập Xêút đều không tin vào tuyên bố của Houthi, mà đổ lỗi cho phía Iran. Tehran đã bác bỏ những cáo buộc này, cho rằng Mỹ và đồng minh đang kiếm cớ gây chiến với Cộng hòa Hồi giáo.

Riyadh ngày 18/9 công bố mảnh vỡ của các máy bay không người lái và tên lửa được cho là đã sử dụng trong các vụ tấn công trên, khẳng định đây là bằng chứng "không thể chối cãi" cho thấy Iran đứng sau vụ việc.

Hôm 19/9, Ngoại trưởng Iran cho hay, cáo buộc của Mỹ và đồng minh rằng vụ tấn công hai nhà máy dầu là “hành động chiến tranh” có thể nhằm lừa dối Tổng thống Donald Trump tham gia cuộc chiến chống Tehran.

“Hành động chiến tranh hoặc châm ngòi chiến tranh của Nhóm B (những đồng minh đầy tham vọng) cố tình lừa Tổng thống Donald Trump tham chiến”, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif viết trên Twitter.

Người đứng đầu cơ quan ngoại giao Iran từng coi Nhóm B gồm Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Thái tử Ảrập Xêút Mohammed bin Salman, có thể lôi kéo Tổng thống Mỹ vào cuộc xung đột với Tehran.

Dương Lâm