Thời báo Hoàn cầu cho biết trong hai ngày qua Trung Quốc đã ghi nhận thêm 20 ca dương tính mới với virus Sars-CoV-2, và những ca bệnh trên đang khiến người dân nước này lo lắng về một ‘làn sóng dịch bệnh mới’ sẽ xảy ra trong bối cảnh ‘quốc gia tỷ dân’ vừa nối lại các hoạt động kinh tế trên toàn quốc.

Tuy nhiên, một số chuyên gia y tế Trung Quốc nhận định rằng, các ổ dịch mới được phát hiện tại hai thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc và Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm chỉ là ‘lẻ tẻ’, nên sẽ không làm cho dịch bệnh lan tràn như đợt trước. Bởi chính quyền hai tỉnh trên đã đưa ra nhiều biện pháp nhằm truy tìm nguồn lây bệnh, cũng như áp dụng lệnh phong tỏa ngăn dịch bệnh phát tán rộng hơn.

{keywords}
Chốt chặn lối ra vào thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm. Ảnh: Eastday

Cụ thể, sau khi 6 ca nhiễm Covid-19 mới tại khu dân cư Tam Dân thuộc quận Đông Tây Hồ được phát hiện trong ngày 10/5 thì Sở Y tế thành phố Vũ Hán đã nâng mức cảnh báo bệnh dịch, đồng thời tiến hành xét nghiệm axit nucleic hơn 5.000 người sinh sống tại khu vực này.

Trong khi đó tại thành phố Thư Lan thuộc tỉnh Cát Lâm, chính quyền địa phương đã tiến hành phong tỏa toàn thành phố hôm 10/5 sau khi phát hiện 15 ca nhiễm Covid-19 mới. Đồng thời, các cơ quan y tế nơi đây cũng đã truy tìm hơn 2.000 người từng tiếp xúc với các ca bệnh, và hiện có khoảng 300 người trong số đó được cách ly và theo dõi tình trạng sức khỏe.

“Những ca bệnh trên không đồng nghĩa với ‘làn sóng dịch bệnh thứ hai’ đã xuất hiện. Bởi Covid-19 có thời gian ủ bệnh không rõ ràng, cũng như nhiều khi bệnh nhân không có biểu hiện nhiễm nên các trường hợp mắc bệnh lẻ tẻ như vậy là khá bình thường”, Thời báo Hoàn cầu trích lời chuyên gia Wang Peiyu làm việc tại Viện Sức khỏe cộng đồng thuộc Đại học Bắc Kinh nói.

Giáo sư Jin Dongyan làm việc tại Viện Khoa học Sinh học thuộc Đại học Hong Kong cũng có nhận định như vậy, nhưng ông cho rằng trường hợp ‘làn sóng dịch thứ hai’ không hoàn toàn không có khả năng xảy ra. “Chúng ta có thể sẽ đối mặt với ‘làn sóng dịch thứ hai’ nếu có dịch bệnh bùng nổ tại một nơi nào đó giống như tại thành phố Vũ Hán khi trước. Do vậy, chúng ta cần hết sức cảnh giác”, ông Jin nói.

Ông Jin cũng cho biết, hiện chưa rõ dịch Covid-19 sẽ còn hoành hành trên toàn cầu trong bao lâu, và dịch bệnh có thể sẽ kéo dài tới năm sau hoặc vài năm nữa. Nhưng tới lúc đó thì đã có vắc-xin phòng chống Sars-CoV-2, và số ca nhiễm bệnh sẽ có chiều hướng giảm dần.

Tuấn Trần