Theo video mà nhà hoạt động nhân quyền Aref Jaber ghi lại và được CNN chia sẻ hôm 1/4, vụ việc xảy ra ở thành phố Hebron hồi tháng 3. Các binh sĩ Israel đã bắt giữ Zein Idris và định bắt cả em trai 7 tuổi tên Taim của cậu tại trường tiểu học Ziad Jaber, vì cho rằng hai đứa trẻ này đã ném đá vào xe hơi của người định cư Do Thái.

Luật quân sự và dân sự Israel quy định tuổi chịu trách nhiệm hình sự là từ 12 trở lên. Hiệu trưởng nhà trường đã phản đối nhưng một binh sĩ nói: "Chúng đã ném đá. Tôi không quan tâm chúng bao nhiêu tuổi".

Cuối cùng, Zein Idris bị bắt đi và đưa lên một xe quân sự. Người em Taim trốn trong lớp học.

{keywords}
Hiệu trưởng và binh sĩ Israel tranh cãi về việc bắt học sinh 9 tuổi. (Ảnh: CNN)

Theo CNN, trường tiểu học Ziad Jaber và người dân địa phương cho biết, Zein Idris bị tạm giữ gần một giờ đồng hồ tại một chốt quân sự rồi được thả.

"Họ ập vào trường học và bắt cháu", Idris kể với CNN trong một cuộc phỏng vấn tại nhà của cậu sau vụ việc. "Một trong số các binh sĩ vừa mắng vừa vặn tai cháu và nói: Chính mày đã ném đá! Cháu bảo là cháu không ném, nhưng chú ấy tóm lấy vai cháu đẩy mạnh vào tường, bắt giữ cháu khoảng 2 giờ".

{keywords}
Một binh sĩ Israel canh gác ở Hebron. (Ảnh: Reuters)

Một phát ngôn viên quân đội Israel khẳng định với CNN rằng, những học sinh đó đã ném đá vào xe của người định cư Do Thái. Người này cho biết thêm, các binh sĩ đã cảnh báo cậu bé và không có ai bị bắt giữ.

Thanh Hảo