Một binh sĩ Mỹ đồn trú ở Hawaii đã thừa nhận tội tiết lộ các tài liệu mật và âm mưu hỗ trợ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

CNN trích dẫn tuyên bố của Bộ Tư pháp Mỹ cho hay, trung sĩ Ikaika Erik Kang, 35 tuổi là trường hợp công dân Mỹ đầu tiên ở bang Hawaii từng bị kết tội tiết lộ tài liệu mật và âm mưu hỗ trợ khủng bố.

{keywords}
Ikaika Erik Kang khi còn ở trường trung học. Ảnh: Dialy Mail

"Kang đã thề bảo vệ nước Mỹ với tư cách là một thành viên của quân đội. Song, anh ta đã phản bội đất nước của mình bằng cách tuyên thệ trung thành với IS và âm mưu cung cấp các tài liệu hỗ trợ tổ chức khủng bố nước ngoài. Với việc thú tội trước tòa án liên bang ngày 29/8, anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm cho những tội ác của mình", Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers nhấn mạnh.

Trung sĩ Kang đã đạt một thỏa thuận thú tội với nhà chức trách Mỹ và nhất trí lĩnh án 25 tù giam cũng như có thể bị giám sát suốt phần đời còn lại sau khi mãn hạn tù. Tòa án liên bang dự kiến sẽ công bố bản án cuối cùng dành cho binh sĩ này vào ngày 10/12 năm nay.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, Kang bắt đầu để lộ các tư tưởng cực đoan, ủng hộ IS ít nhất từ đầu năm 2016. Anh ta thường xuyên xem các video tuyên truyền của IS, bày tỏ mong muốn được gia nhập tổ chức khủng bố này cũng như thực hiện các hành vi bạo lực.

Cuối tháng 6, đầu tháng 7/2017, Kang đã nhiều lần gặp gỡ các điệp viên ngầm của Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI), mà anh ta lầm tưởng là các đối tượng có liên hệ với IS. Kang đã cung cấp cho họ nhiều tài liệu quân sự nhạy cảm, bao gồm cả một số được phân loại là "mật" về một hệ thống kiểm soát không phận di động của quân đội, các loại máy bay, vũ khí trang bị cho mọi lực lượng vũ trang Mỹ, thông tin nhận dạng cá nhân của các quân nhân Mỹ...

Về sau, Kang còn trao cho những người này một chiếc máy bay không người lái cỡ nhỏ, quần áo và trang thiết bị dành cho lính Mỹ. Anh ta thậm chí mô tả cả cách sử dụng máy bay không người lái để theo dõi binh sĩ Mỹ và xâm chiếm các xe bọc thép của Mỹ.

{keywords}
Kang hôn cờ IS trong buổi lệ tuyên thệ trung thành với tổ chức khủng bố hồi tháng 7/2017. Ảnh: CNN

Đáng nói, Kang đã quay lại nhiều bài tập thực hành chiến đấu trên thực địa của lính Mỹ, rồi trao cho các điệp viên FBI giả danh chỉ huy cấp cao của IS. Anh ta tin, những video này sẽ hữu dụng cho việc huấn luyện các tay súng IS.

Ngày 8/7/2017, Kang đã tuyên thệ trung thành với IS cũng như thủ lĩnh khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi trong một buổi lễ giả mạo, do các điệp viên FBI dàn dựng. Sau buổi lễ, Kang tuyên bố muốn mang theo khẩu súng trường của mình đi vào khu vực trung tâm Honolulu và Waikiki để bắn giết.

Kang đã bị nhà chức trách Mỹ bắt giữ sau đó và bị truy tố vì các cáo buộc khủng bố vào ngày 19/7/2017.

Tuấn Anh

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Triều Tiên chính thức trao trả hài cốt lính Mỹ

Bình Nhưỡng vừa chính thức trao trả các bộ hài cốt được tin là của binh lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến tranh Triều Tiên cách đây 65 năm.

Xem lính Mỹ âm thầm diệt IS trên đất Syria

Xem lính Mỹ âm thầm diệt IS trên đất Syria

Cách biên giới Iraq-Syria hơn 1km là một cứ điểm của quân đội Mỹ, nơi khoảng 150 lính thủy đánh bộ cùng binh sĩ đang âm thầm bắn hỏa pháo để tiêu diệt IS trên đất Syria.

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tiết lộ sốc việc ông Trump định sơ tán gia đình lính Mỹ khỏi Hàn

Tổng thống Donald Trump từng ra lệnh chuẩn bị sơ tán gia đình của mọi quân nhân Mỹ đang cắm chốt tại Hàn Quốc, động thái có thể bị coi là khiêu khích Triều Tiên.

Hình ảnh lính Mỹ tham chiến ở Triều Tiên 68 năm trước

Hình ảnh lính Mỹ tham chiến ở Triều Tiên 68 năm trước

Chiến tranh leo thang nhanh chóng và kéo dài 3 năm với sự tham gia của quân Mỹ yểm trợ cho Hàn Quốc và Trung Quốc "kháng Mỹ, viện Triều".

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Thế giới 24h: Tiết lộ gây sốc của báo Mỹ

Tờ Washington Post đăng tải tin gây sốc, tiết lộ việc Nhật tổ chức một cuộc thương lượng bí mật với Triều Tiên ở Việt Nam mà không thông báo với Mỹ.

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Mỹ bất ngờ hủy cam kết của ông Trump với Kim Jong Un

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ tuyên bố chấm dứt việc ngưng tập trận chung Mỹ-Hàn như cam kết của Tổng thống Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.