Các vệ tinh do thám Mỹ đã phát hiện được tàu chở dầu của Trung Quốc kết nối với tàu Triều Tiên, nghi là bán nhiên liệu, rất nhiều lần trên biển Hoàng Hải.

Theo Telegraph, hình ảnh chụp từ trên cao dường như cho thấy, tàu của Trung Quốc và Triều Tiên xích lại gần nhau để chuyển dầu trên biển Hoàng Hải.

{keywords}

Việc buôn bán giữa các tàu như vậy hiện bị cấm theo nghị quyết được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua hồi tháng 9. Theo các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc, vệ tinh Mỹ đã chụp ảnh các tàu Trung Quốc và Triều Tiên bị nghi giao dịch trái phép 30 lần, kể từ tháng 10.

Bộ Tài chính Mỹ đã đăng các bức ảnh do vệ tinh chụp vào ngày 19/10, trong đó, tàu Rye Song Gang 1 của Triều Tiên kết nối với một tàu lớn của Trung Quốc ở vùng nước sâu. Bức ảnh dường như cho thấy có ống dẫn dầu nối hai tàu, Chosun Ilbo đưa tin.

Theo trừng phạt của Liên Hợp Quốc, Bình Nhưỡng chỉ được phép nhập khẩu 500.000 thùng dầu một năm. Việc buôn bán với các tàu của Triều Tiên ở trên biển là bị cấm song rất khó để kiểm soát nếu Trung Quốc không quyết liệt triệt phá buôn lậu.

{keywords}

Robert Kelly, giáo sư về khoa học chính trị tại trường Đại học Pusan của Hàn Quốc, cho rằng thông tin trên là đáng tin cậy. "Vì rằng, có rất nhiều thứ nằm dưới tầm ngắm xảy ra ở phía Trung Quốc. Bắc Kinh kiểm soát biên giới không chặt và không thực thi trừng phạt nghiêm túc".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh ngày 27/12 đã bác bỏ những thông tin truyền thông nước ngoài cho rằng các tàu thuyền nước này đang bán dầu trái phép cho Triều Tiên, vi phạm lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ).

Phát biểu tại một buổi họp báo thường kỳ, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định những thông tin trên chỉ là phỏng đoán, không có thực tế. Bà đề nghị các hãng truyền thông liên quan chỉ rõ những tàu nào tham gia vào hoạt động trên và liệu số tàu thuyền này có nằm trong danh sách trừng phạt hay không.

Về thông tin trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng nước này thực thi nghiêm túc trừng phạt chống Triều Tiên của Liên Hợp Quốc.

National Post dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Chunying nói hôm 27/12 liệu có nước nào dám chắc chắn "không có một vi phạm nhỏ nào có thể xảy ra", và rằng Chính phủ Trung Quốc luôn thực hiện đầy đủ và nghiêm túc các nghị quyết của Liên Hợp Quốc". 

Hoài Linh

Phát hiện kháng thể bệnh than trong lính Triều Tiên đào tẩu

Phát hiện kháng thể bệnh than trong lính Triều Tiên đào tẩu

Một quan chức tình báo Hàn Quốc tiết lộ, đã tim thấy kháng thể bệnh than trong máu của một lính Triều Tiên đào tẩu sang nước này trong năm nay.

Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt khắc nghiệt mới

Triều Tiên hứng lệnh trừng phạt khắc nghiệt mới

Hãng thông tấn RT đưa tin, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) vừa nhất trí áp đặt các lệnh trừng phạt mới lên Triều Tiên theo sau vụ phóng thử tên lửa đạn đạo gần đây nhất của quốc gia này.

Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Mỹ cân nhắc tấn công phủ đầu Triều Tiên

Mỹ đang cân nhắc một cuộc tấn công phủ đầu nhằm vào Triều Tiên để buộc quốc gia này ngừng chương trình vũ khí hạt nhân.