Các tài liệu được công bố gần đây cho thấy, Lầu Năm Góc đã triển khai các máy bay do thám tối mật hoạt động ở Thái Bình Dương từ nhiều năm qua.


{keywords}

Không quân Mỹ hiện triển khai máy bay do thám hiện đại nhất của nước này P-8A Poseidon bay quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc ở Biển Đông. Hôm 13/11, Lầu Năm Góc cũng xác nhận đã điều máy bay ném bom B-52 tới khu vực này.

Tuy nhiên, theo các tài liệu mà trang "Chiến tranh thật buồn tẻ" có được thông qua kiến nghị về Đạo luật Tự do thông tin, các chuyến bay trên chỉ là phần chóp của tảng băng, Sputniks đưa tin. Thực tế, không quân Mỹ đã triển khai các máy bay tối mật hoạt động tại nhiều khu vực ở Thái Bình Dương ít nhất là từ 2013, chủ yếu là để thu thập tin tình báo về Trung Quốc và Triều Tiên.

"Các máy bay của không quân Mỹ tiến hành các sứ mệnh thu thập thông tin gồm cả chiếc RC-135U Combat Sent, RC-135S Cobra Ball và các máy bay tối mật đề cập ở trên", tài liệu cho hay.

Trong khi Combat Sent và Cobra Ball là các máy bay do thám cỡ lớn, kích cỡ tương đương máy bay chở khách, thì các máy bay nói trên vẫn ở dạng mật. Cho tới giờ, các chuyên gia quân sự chỉ nắm được ít thông tin về nó.

Môt trong các khả năng đó là chiếc RQ-170 Sentinel, còn được biết tới dưới cái tên Wraith. Do tập đoàn Lockheed Martin phát triển, chiếc máy bay không người lái này gần như là vô hình với radar và được phát triển để Mỹ có thể do thám bên trong lãnh thổ các quốc gia đối thủ.

Chiếc máy bay này cùng mẫu với chiếc mà giới chức Iran nói đã đâm xuống lãnh thổ nước này từ năm 2011.

Nhiều người đã đặt câu hỏi rằng Sentinel - một trong những máy bay bí mật nhất trong kho vũ khí của Lầu Năm Góc, liệu có bị dừng hoạt động sau vụ việc 2011 hay không. Theo các chuyên gia, khả năng RQ-170 đang tiến hành bay do thám ở Thái Bình Dương hiện ở mức thấp. Thay vào đó là một máy bay hoàn toàn mới.

Một loạt máy bay do thám khét tiếng của Mỹ đã được đưa vào sử dụng từ rất lâu trước khi công chúng biết đến sự hiện diện của nó. Máy bay U-2, A-12 Oxcart, và SR-71 Blackbird đều từng có thời là những máy bay tối mật của Mỹ.

Năm 2013, các phóng viên của Tuần báo Hàng không tiết lộ sự hiện diện của một dự án bí mật nhằm phát triển chiếc Sentinel mới, với số hiệu RQ-180.

Tuy nhiên, bất kể là Lầu Năm Góc đang phát triển máy bay bí mật gì, thì nước này cũng đã phải trả một số tiền cực lớn cho các dự án công khai. Chương trình phát triển chiến đấu cơ F-35 đã tiêu tốn của Mỹ gần 400 tỷ USD. Dù hiện đại nhưng nó vẫn phải chật vật cạnh tranh với những máy bay ra đời trước đó.

Hoài Linh