Các cuộc bỏ phiếu của đảng Dân chủ diễn ra tại 14 bang và vùng lãnh thổ Samoa thuộc Mỹ hôm 3/3 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quyết định ai sẽ đại diện đảng này cạnh tranh giành ghế lãnh đạo Nhà Trắng với ông Trump. Lí do vì, các cử tri tại những nơi này sẽ định đoạt tổng cộng 1.357 phiếu đại biểu đi dự đại hội đảng toàn quốc nhằm bầu chọn ứng cử viên tổng thống của phe Dân chủ.

{keywords}
Cựu Phó Tổng thống Joe Biden (trái) và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders là hai ứng viên tổng thống sáng giá nhất hiện nay của đảng Dân chủ.

Theo BBC, các kết quả bỏ phiếu cập nhật tới thời điểm hiện tại cho thấy, hai ứng viên có thể trở thành đối thủ của Tổng thống Trump trong ngày bầu cử toàn quốc 3/11 tới là cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Ông Biden, 77 tuổi đã có màn bứt phá ngoạn mục khi giành chiến thắng tại 10/14 bang gồm Alabama, Bắc Carolina, Virginia, Oklahoma, Tennessee, Minnesota, Arkansas, Massachusetts, Maine và Texas. Trong số những bang này, chiến thắng tại bang Texas được coi là có ý nghĩa nhất vì đây là một trong 2 bang có số lượng phiếu đại biểu lớn nhất (228 phiếu đại biểu). Kết quả giúp "phó tướng" của cựu Tổng thống Barack Obama vươn lên dẫn đầu cuộc đua của đảng Dân chủ với tổng cộng 453 phiếu đại biểu sau khi liên tiếp thất bại trong các cuộc họp kín và bầu cử sớm tại 4 bang Iowa, New Hampshire, Nevada và Nam Carolina hồi tháng Hai.

Các cuộc thăm dò dư luận hé lộ, ông Biden đã thu hút lượng lớn cử tri người Mỹ gốc Phi, một nhóm cử tri trọng yếu đối với đảng Dân chủ. Chính khách này dường như cũng giành được sự ủng hộ của nhiều cử tri thành thị, những người đang bắt đầu quay lưng với tổng thống đương nhiệm.

Trong khi đó, ông Sanders, 74 tuổi chỉ chiến thắng ở 4 bang gồm bang quê nhà Vermont, Colorado, Vermont, Utah và California. Song, việc ông về nhất tại California đã đem lại lợi thế lớn khi đây là bang sở hữu số phiếu đại biểu lớn nhất (415 đại biểu). Trong bài phát biểu sau khi khép lại các cuộc bỏ phiếu sơ bộ Siêu thứ ba, ông Sanders đã chỉ trích Tổng thống Trump, đồng thời châm chọc đối thủ Biden khi nói: "Bạn không thể đánh bại ông Trump với cùng chiêu trò chính trị cũ rích".

Ngoài hai gương mặt sáng giá trên, cựu Thị trưởng New York Mike Bloomberg là người giành chiến thắng tại vùng lãnh thổ Samoa với 5 phiếu đại biểu, nâng tổng số phiếu đại biểu ông giành được lên con số 44. Đây được coi là kết quả hết sức khiêm tốn đối với tỷ phú Bloomberg khi ông đã bỏ tiền túi ra tới tận 500 triệu USD để vận động tranh cử.

Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren thậm chí còn nhận kết quả đáng thất vọng hơn khi bà thua ngay tại bang quê nhà Massachusetts trước đối thủ Biden. Tới thời điểm này, nữ chính khách mới có trong tay 50 phiếu đại biểu dù từng được đánh giá là ứng viên rất tiềm năng lúc ban đầu.

Giới quan sát không loại trừ khả năng sẽ có thêm nhiều ứng viên Dân chủ nữa tuyên bố chấm dứt chiến dịch tranh cử tổng thống vào thời gian tới. Trước thềm bầu cử Siêu thứ ba, hai ứng viên Amy Klobuchar và Pete Buttigieg đã rút lui và cam kết ủng hộ ông Biden.

Tuấn Anh