Reuters dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Antonio Guterres đã sẵn sàng trở thành Tổng thư ký mới của Liên Hợp Quốc, sau khi cả 5 nước thường trực không bỏ phiếu phủ quyết đối với ông này.

Theo các hãng tin quốc tế, ông Antonio Guterres, người của đảng Xã hội trung tả, từng giữ chức Thủ tướng Bồ Đào Nha từ năm 1995 đến 2002 và giữ chức Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn cho đến cuối năm ngoái.

{keywords}
Ông Guterres

Việc bầu chọn Tổng thư ký Liên Hợp Quốc được diễn ra tại các cuộc bỏ phiếu kín của Hội đồng Bảo an và cơ quan quyền lực này sẽ đề cử ứng viên duy nhất để Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua.

Trong phiên bỏ phiếu kín lần thứ 6 vừa diễn ra hôm 5/10 (giờ Việt Nam), không nước nào trong 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an bỏ phiếu phủ quyết đối với cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Guterres.

Ông Vitaly Churkin, Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc, cho biết sau 6 vòng bỏ phiếu tín nhiệm, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã có một ứng cử viên nhận được sự ủng hộ cao là ông Antonio Guterres.

Trong các lần bỏ phiếu kín trước, ông Antonio Guterres luôn nhận được sự tín nhiệm cao, với số phiếu tín nhiệm luôn đạt 11, 12 phiếu trên tổng số 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. 

Theo kế hoạch, ngày 6/10, Hội đồng Bảo an sẽ bỏ phiếu chính thức lần cuối cùng và sau đó sẽ trình đề cử lên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc để thông qua.

Năm nay có 12 ứng viên tham gia cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thư ký Liên Hợp Quốc. Năm nay cũng là lần đầu tiên trong lịch sử 70 năm của Liên Hợp Quốc, việc bầu chọn Tổng thư ký được dựa trên các nguyên tắc minh bạch.

Các nước thành viên được quyền tiến cử người mình chọn. Ứng viên phải nộp đơn ứng cử, hồ sơ cá nhân và phải trình bày quan điểm ở phiên điều trần công khai của Đại hội đồng, để giành phiếu của các phái đoàn từ 193 quốc gia.

Dương Lâm