Theo Business Insider, những thiết kế viễn tưởng như trên dường như chỉ là tầm nhìn xa trông rộng của các tỷ phú công nghệ và kiến trúc sư sáng tạo bất chấp quy ước. Tuy nhiên, rất có thể chúng sẽ sớm trở thành giải pháp cụ thể cho những vấn đề thách thức nhất mà thế giới đang phải đối mặt hiện nay.

Tại một hội nghị hôm 3/4, Liên Hợp Quốc nhấn mạnh rằng các thành phố nổi có thể bảo vệ con người khỏi mực nước biển tăng, trong khi giải quyết được vấn đề thiếu nhà ở tại nhiều thành phố lớn. 

{keywords}
 

Thiết kế mới 10.000 dân kể trên là của kiến trúc sư nổi tiếng Bjarke Ingels và hãng chuyên xây dựng các công trình nổi Oceanix. Giám đốc điều hành Chương trình Định cư Con người Liên Hợp Quốc (UN Habitat) Maimunah Mohd Sharif cho biết Liên Hợp Quốc ủng hộ và dẫn dắt dự án của Bjarke Ingels thành hiện thực.

"Mọi người trong nhóm rất muốn nó được xây dựng. Chúng tôi không chỉ đưa ra lý thuyết", CEO của Oceanix là Marc Collins nói.

Theo thiết kế, thành phố nổi mang tên Oceanix City là tập hợp nhiều khối hình lục giác nổi trên mặt biển. Với mỗi khối chứa 300 người, một làng sẽ gồm 6 khối và Oceanix có tổng cộng 6 làng, tương đương khoảng 10.000 dân. Ngoài nhà ở, thành phố còn có trung tâm tâm linh, trung tâm văn hóa và thư viện cộng đồng, nơi cư dân thuê sách truyện, máy tính và xe đạp.

Một thành phố nổi như Oceanix City có thể tự sản xuất điện, tự tạo nước ngọt và năng lượng để sưởi ấm. Thực phẩm được sản xuất dưới mặt nước để cung cấp cho toàn thành phố, với các lồng có thể thu hoạch tảo hoặc nhiều dạng hải sản khác. Nuôi trồng thủy sản sẽ kết hợp chặt chẽ với thủy canh, sử dụng chính chất thải của cá để làm phân bón cho cây trồng. Các nông trại thẳng đứng sẽ sản xuất nông sản quanh năm.

Ôtô thải nhiều khí thải sẽ không được phép hoạt động. Cũng không có sự hiện diện của xe tải chở rác như thường thấy, thay vào đó các ống rác chạy bằng hơi sẽ đưa rác tới trạm phân loại. Hoạt động phân phối hàng hóa có thể được thực hiện bằng thiết bị không người lái.

Với các đặc tính kể trên, thành phố có thể tự cung tự cấp trong thời gian xảy ra thiên tai. Nó cũng được neo vào đáy đại dương, ở điểm cách xa ven biển khoảng 1,6km. Trường hợp có thảm họa, các khối lục giác được lai dắt tới nơi an toàn hơn.

Một số hình ảnh thiết kế Oceanix City:

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 


Thanh Hảo