Cơ quan này đã dành riêng 25.000USD (khoảng 588 triệu đồng) trong ngân sách cho các chi phí ‘tiễn khách’ du lịch, nếu họ từ chối tuân thủ quy định cách ly 14 ngày của bang này, giữa bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bang Hawaii cho biết trong một thông cáo báo chí rằng, việc sắp xếp cho du khách trở về đang được quản lý bởi tổ chức phi lợi nhuận Visitor Aloha Society (VAS), đơn vị chuyên giúp đỡ các du khách ở Hawaii xử lý các vấn đề trong chuyến thăm như trộm cắp hay y tế khẩn cấp.

{keywords}
Bãi biển và công viên thuộc khu vực Kualoa, phía đông đảo Oahu, với dãy núi Ko'olau ở phía sau

“Việc nhanh chóng đưa du khách quay lại sân bay xuất phát sẽ giúp đỡ các cơ quan hành pháp rất nhiều trong việc đảm bảo sự thành công của các biện pháp khẩn cấp toàn bang”, Tổng chưởng lý bang Hawaii Clare Connors cho biết trong một tuyên bố.

Kể từ khi tình trạng khẩn cấp được ban bố, có tổng cộng 19 người đã được đưa trở lại sân bay nơi họ khởi hành. Trong một số trường hợp, những người vi phạm đã bị khởi tố với các tội danh nhẹ và yêu cầu nộp phạt. VAS đã sắp xếp cho những người này trở về nhà, và trả tiền vé nếu họ không có khả năng tự chi trả.

Hawaii hiện có ít nhất 596 ca nhiễm Covid-19 và 12 trường hợp tử vong, theo thống kê của Đại học Johns Hopkins. Thống đốc bang David Ige hôm 1/4 đã ban bố lệnh tự cách ly bắt buộc 2 tuần đối với tất cả các vị khách đến từ ngoài bang và cả những người di chuyển giữa các hòn đảo. Kể từ đó, các quan chức bang đã khuyến khích du khách không nên đến Hawaii.

Anh Thư