Tổ chức Vận động Nhân quyền Quốc tế đã đệ đơn khởi kiện tập thể cấp liên bang đối với năm công ty ở Washington, D.C hôm 15/12. Đơn khiếu nại này cho rằng, các công ty đã “hưởng lợi một cách có ý thức, giúp đỡ và cổ xuý cho việc lợi dụng trẻ nhỏ một cách độc ác và tàn nhẫn” để khai thác coban trong các điều kiện cực kỳ nguy hiểm.

Nhóm bị đơn đã nhận thức được “trong một thời gian dài đáng kể” rằng ngành khai thác khoáng sản ở Congo “phụ thuộc vào trẻ em”, đơn khiếu nại này cho biết, nói thêm rằng coban được khai thác ở khu vực này được liệt vào danh sách hàng hoá được sản xuất bởi lao động trẻ em hoặc lao động cưỡng bức bởi Bộ Lao động Mỹ.

“Hơn nữa, những sự thật kinh hoàng về cuộc khổ sai của những trẻ em này đã được đưa tin rộng rãi trên truyền thông thế giới”, đơn khiếu nại cho biết, trích các mẩu tin về các đường dẫn coban được đăng tải bởi Washington Post, Guardian và các tờ báo khác.

{keywords}
 Trẻ em là lực lượng lao động chính trong các hầm mỏ coban ở Congo

Coban là một thành phần chính của pin lithium-ion, được tìm thấy trong gần như tất cả các thiết bị điện tử có thể sạc điện. Khoảng 2/3 sản lượng coban toàn cầu đến từ Congo.

Năm 2018, một cuộc điều tra của CNN tìm ra rằng lao động trẻ em và tham nhũng vẫn tràn lan ở Congo. Nhiều công ty trong đó có Tesla nói với CNN vào thời điểm đó rằng, họ không thể lần theo nguồn gốc toàn bộ chuỗi cung ứng của họ, vì lí do mà họ gọi là “bản chất phức tạp của việc thu mua kim loại quý hiếm”.

Song, nhà sản xuất ô tô chạy điện này cho biết họ mua hầu hết coban từ các nhà cung cấp bên ngoài Congo và “cam kết chỉ thu mua các nguyên liệu được sản xuất có trách nhiệm”. Apple là một trong số ít các công ty đã tiết lộ các nhà cung cấp của mình với CNN.

{keywords}
 Nạn sử dụng lao động trẻ em trong ngành khai thác coban ở Congo từng được đưa tin một cách rộng rãi

Đơn kiện mới này được đệ trình thay mặt cho hơn 10 đương đơn giấu mặt, những người được mô tả là “người bảo hộ của những trẻ em đã thiệt mạng trong các đường hầm hay tường đổ” trong lúc đang đào khoáng sản, hay “những trẻ em đã bị tàn phế trong các tai nạn như vậy”.

Đơn khiếu nại miêu tả chi tiết nhiều trường hợp trẻ em đã bị chấn thương, trong đó có một cậu bé đã trượt chân và ngã khi đang làm việc trong một hầm mỏ và “hiện đã bị liệt từ ngực trở xuống”.

Tổ chức Vận động Nhân quyền Quốc tế đang tìm kiếm tiền bồi thường cho các nạn nhân. Nhóm này cho biết trong đơn khiếu nại rằng, họ đề nghị toà án yêu cầu Apple, Google, Dell, Microsoft và Tesla mở ra một quỹ tài trợ tiền chăm sóc y tế cho các đương đơn.

Anh Thư