Những mảnh xương tìm thấy trên một hòn đảo hoang vắng ở Thái Bình Dương năm 1940 có thể là của nữ phi công huyền thoại Amelia Earhart, một nghiên cứu pháp y mới cho thấy.

Nếu đúng, phát hiện mới này sẽ giải đáp cho cuộc tranh cãi lâu nay về số phận của Earhart. Nữ phi công này cùng chiếc máy bay Lockheed Electra 10E và hoa tiêu Fred Noonan mất tích ở Thái Bình Dương khi cố thực hiện chuyến bay vòng quanh thế giới vào năm 1937.

{keywords}
Ảnh: AP

Theo Guardian, Amelia Earhart là người phụ nữ đầu tiên bay một minh qua Đại Tây Dương. Trong suốt nhiều thập niên, có vô số giả thuyết cũng như lời đồn thổi quanh số phận nữ phi công Mỹ huyền thoại này, gồm cả tin bà bị quân Nhật bắt và giam giữ.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đăng trên tạp chí Forensic Anthropology của giáo sư Richard L. Jantz thuộc Đại học Tennessee, những mảnh xương tìm thấy trên đảo Nikumaroro ba năm sau ngày Amelia Earhart mất tích chính là của nữ phi công này.

Nghiên cứu mới phân tích lại việc đo những mảnh xương tìm thấy. Năm 1940, sau khi đo xương các nhà khoa học kết luận nó thuộc về một người đàn ông. Kết luận này đã được tái khẳng định trong một nghiên cứu năm 2015.

Tuy nhiên, theo giáo sư, nhà nhân học Jantz, vào năm 1940 những nghiên cứu về xương chỉ trong giai đoạn đầu, và kết luận đưa ra có thể sai. Sử dụng những kỹ thuật mới, ông Jantz đã so sánh ước tính về độ dài của xương Earhart với chiều cao và vóc người của nữ phi công này để khẳng định những mảnh xương là của Earhart.

Hoài Linh

Phát hiện phi công Mỹ mất tích bí ẩn cùng máy bay

Phát hiện phi công Mỹ mất tích bí ẩn cùng máy bay

Một phi công Mỹ biến mất không dấu vết ở Tây Phi hồi 2013 đã được các nhà điều tra phát hiện có mặt tại điểm nóng về buôn người ở Libya.

Chân dung phi công riêng của ông Trump

Chân dung phi công riêng của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đang đẩy nhanh kế hoạch đưa phi công riêng lâu năm của mình, ông John Dunkin, lên làm Giám đốc Cục Hàng không Liên bang (FAA)

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Gia thế đặc biệt của phi công Nga tự sát quả cảm ở Syria

Roman Filipov là một người 'dũng cảm tựa sư tử', sinh trưởng trong một gia đình quân nhân và đã đi theo bước chân của chính cha mình.

Thế giới 24h: Giây phút quyết tử của phi công Nga

Thế giới 24h: Giây phút quyết tử của phi công Nga

Trong một đoạn video được đưa lên mạng, phi công Nga Filipov đã hét lên "vì các chàng trai của chúng tao!" trước khi rút chốt quả lựu đạn mang theo người.