Trong khi các nước phương Tây tập trung xử lý mối họa IS ở Iraq và Syria thì ảnh hưởng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ngày càng lớn ở Libya, nơi IS đang nỗ lực xây dựng một thủ phủ mới.

Một nhà báo của New York Times vừa trở về sau chuyến tác nghiệp đưa tin về IS ở Sirte - một thành phố miền bắc Libya - kể rằng ông thực sự sốc và hoảng sợ trước tốc độ IS phát triển ở đó.

{keywords}

Đoàn xe IS diễu phố ở Libya. (Ảnh: @7our/Twitter)

"Tôi phải thừa nhận bản thânrất sốc và hoảng với những gì tôi chứng kiến trong chuyến đi cuối cùng", nhà báo David Kirkpatrick kể.

"Lần mới nhất khi tôi ở gần Sirte vào đầu năm nay, hồi tháng 2 và 3, thì có vẻ như chỉ có một nhóm chiến binh địa phương với chương trình hoạt động riêng mượn cờ IS để chứng tỏ sự bất khuất. Nhưng lần này khi trở lại tôi không chỉ thấy họ mở rộng lãnh địa... mà cả thành phố Sirte đã trở thành một kiểu thuộc địa nằm trong tay các thủ lĩnh IS ở Raqqa (Syria)".

IS đang "cử các nhà quản lý của mình đến, cả các tư lệnh quân sự nữa, thường là người Iraq hoặc các cựu sĩ quan trong quân đội Saddam Hussein để chỉ đạo hoạt động tại đó, và tuyển mộ tân binh nước ngoài từ khắp khu vực", Kirkpatrick cho biết thêm.

Nhà báo Mỹ giải thích rằng Libya là một đất nước thất bại, với nhiều thành phố nằm trong tay quân nổi dậy địa phương. "Một số có lý tưởng riêng, và ngày càng đông, họ chia làm 2 nhóm lớn chiến đấu chống lại nhau, chủ yếu vì tiền và quyền lực... IS kéo đến thành phố này, mở rộng ảnh hưởng và hiện đang nắm trong tay quyền kiểm soát 240km bờ biển Libya".

Cơ sở hoạt động ở miền bắc Libya cũng giúp IS tiến gần hơn về phía phương Tây. Theo ông Kirkpatrick, Sirte chỉ cách Sicily, Italy 650km. Nếu IS rốt cuộc phải thu hẹp hoạt động tại Syria, chuyển sang lập thủ phủ ở Sirte thì các quốc gia phương Tây sẽ càng khó can thiệp và ngăn chặn chúng.

"Bạn đang nói về một nước thất bại mà xung quanh toàn các quốc gia yếu kém và dễ bị tấn công", Kirkpatrick bình luận. "Tôi không thể nghĩ ra nước láng giềng nào có thể can thiệp chống lại IS, thậm chí làm chủ nhà để phương Tây tiến hành chiến dịch chống IS. Gần nhất là Ai Cập nhưng Ai Cập còn chưa thể giải quyết nổi vấn đề IS của nước này".

Nhà báo New York Times tiếp tục: "Thêm nữa, bởi vì thuộc địa nhỏ của IS ở Libya nằm giữa sự hỗn loạn vốn có ở Libya, xung quanh là nhiều cánh phiến quân địa phương, bộ tộc..., tất cả đang đánh lẫn nhau, và không một nhóm nào chào đón binh sĩ Mỹ diễu qua lãnh địa của mình. Vì vậy đây là một mớ hỗn độn lớn".

Tháng trước, New York Times đưa tin, Sirte là thành phố duy nhất nằm bên ngoài những vùng lãnh địa mà IS trực tiếp kiểm soát ở Iraq và Syria. Các thông tin cho biết, chi nhánh của IS ở Libya đã tăng từ 200 lên 5.000 chiến binh.

Thanh Hảo