Tổng thống Vladimir Putin vừa lên tiếng mời người Do Thái nhập cư vào Nga, trong bối cảnh nạn bạo lực bài dân sắc tộc này đang tăng mạnh ở châu Âu.


Theo báo Russia Today, tại cuộc gặp với các thành viên Đại hội Do Thái châu Âu (EJC) ở Kremlin, ông Putin được nghe phản ánh về tình trạng phân biệt đối xử mà người Do Thái đang phải hứng chịu ở châu Âu hiện nay tồi tệ hơn bao giờ hết kể từ sau Thế chiến II.

{keywords}
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

"Vị thế của người Do Thái ở châu Âu ngày nay là tồi tệ nhất kể từ khi kết thúc Thế chiến II. Ngươi Do Thái bị nỗi sợ hãi bao trùm và hiện đang có một cuộc di cư thực sự của người Do Thái khỏi châu Âu", Chủ tịch EJC Vyasechlav Moshe Kantor nói với nhà lãnh đạo Nga.

Ông Kantor cho rằng, các cuộc tấn công nhằm vào người Do Thái gia tăng là bởi sự trỗi dậy của phe cực hữu châu Âu tiếp sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và các cuộc tấn công của những kẻ Hồi giáo cực đoan.

"Chẳng hạn, dòng di cư khỏi Pháp - nước mà ngày hôm qua dường như vẫn rất an toàn - còn lớn hơn cả từ Ukraina vốn đang chìm trong xung đột. Tại sao người Do Thái lại chạy khỏi châu Âu?", ông Kantor đặt câu hỏi.

Ông Kantor tự lý giải: "Họ rời đi... không chỉ bởi các hành động khủng bố chống lại các cộng đồng của chúng tôi ở Toulouse, Brussels, Paris, Copenhagen, và giờ cả ở Marseilles, mà còn vì nỗi sợ phải ra đường ở nhiều thành phố châu Âu".

Đã có một loạt các vụ tấn công bài Do Thái ở Pháp trong những năm gần đây, trong đó có vụ giết 4 người ở một siêu thị hồi tháng 1/2015, mà hung thủ là tên khủng bố Amedy Coulibaly.

Tổng thống Putin liền đáp ngay rằng, người Do Thái nên trở lại Nga: "Họ nên tới đây, tới nước Nga. Chúng tôi sẵn sàng nhận họ". Ông Kantor tỏ vẻ ngạc nhiên, nhưng ông Putin tiếp tục: "Họ đã rời khỏi Liên Xô khi trước, giờ thì họ nên quay trở lại".

Lời mời bất ngờ của Putin đã được đông đảo người Do Thái khen ngợi. Phong trào Israel Beytenu Thế giới gọi đó là một điển hình cho "cách tiếp cận tích cực của ông với cộng đồng Do Thái ở Nga và Israel".

Liên đoàn Các cộng đồng Do Thái Nga thì coi đây là một "lập trường thân thiện với người Do Thái".

Theo thống kê của Cục Do Thái (Jewish Agency), một con số kỷ lục khoảng 10.000 người Do Thái từ Tây Âu đã về Israel trong năm 2015, trong đó phần lớn là từ Pháp, nước có đông người Do Thái nhất ở châu Âu.

EJC ước tính hiện có khoảng 2,5 triệu người Do Thái ở châu Âu.

Thanh Hảo