{keywords}
Australia giấu nhẹm việc bị Trung Quốc tấn công mạng

Tuy nhiên, thông tin trên không bao giờ được công bố nhằm bảo vệ quan hệ thương mại giữa Australia với Trung Quốc.

Reuters dẫn 5 nguồn tin nắm được sự việc cho hay, Caberra từ chối tiết lộ việc Bắc Kinh phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng hồi tháng 2, vài tháng trước khi cuộc tổng tuyển cử diễn ra ở nước này vào tháng 5.

Cơ quan tình báo mạng của Australia ASD hồi tháng 3 kết luận, Bộ Công an Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Báo cáo của ASD có cả ý kiến của Bộ Ngoại giao và cơ quan này kiến nghị giữ bí mật phát hiện trên để tránh làm ảnh hưởng tới quan hệ thương mại với Trung Quốc.

Theo hai nguồn tin trong cuộc, vụ tấn công cho phép tin tặc truy nhập các tài liệu chính sách về các chủ đề như thuế và chính sách đối ngoại, thư từ cá nhân giữa các nghị sĩ, nhân viên và dân thường.

Thông tin về vụ tấn công được Australia chia sẻ với ít nhất hai đồng minh là Mỹ và Anh, nguồn tin của Reuters cho hay. Hiện, cả hai quốc gia này đều từ chối bình luận.

Khi được Reuters đặt câu hỏi, Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận việc có liên quan tới các vụ tấn công mạng và tuyên bố, khi không có bằng chứng, mọi cáo buộc chỉ tạo nên tin đồn và bôi xấu người khác. "Chúng tôi muốn nhấn mạnh Trung Quốc cũng là nạn nhân của các vụ tấn công qua internet", Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

Hiện, văn phòng Thủ tướng Australia và ASD từ chối đưa ra bình luận.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Australia, là nước mua quặng sắt, than và hàng hóa nông sản lớn nhất của Australia, theo CNBC. Bắc Kinh hiện tiêu thụ 1/3 lượng hàng xuất khẩu của Australia và mỗi năm có một triệu du khách, sinh viên Trung Quốc tới nước này.

Video tự tạo của bài:

Hoài Linh