Nhà Trắng hôm 15/9 tuyên bố, các chuyến bay giám sát gần Trung Quốc của Mỹ sẽ tiếp diễn, bất chấp sức ép phải chấm dứt của Bắc Kinh.


{keywords}

Máy bay P-8 của Mỹ

"Chúng tôi đã nói rõ ràng rằng, các chuyến bay giám sát là hoàn toàn hợp pháp theo luật quốc tế và Mỹ không có kế hoạch thay đổi nó vì sức ép của Trung Quốc", Washington Free Beacon dẫn lời một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ cho hay.

Tuần trước, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice bị lãnh đạo Trung Quốc gây sức ép phải chấm dứt các chuyến bay do thám của Mỹ ở gần nước này sau vụ chạm trán nguy hiểm giữa một chiến đấu cơ của Trung Quốc với máy bay chống tàu ngầm P-8 của hải quân Mỹ hôm 9/9.

Patrick Ventrell, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia, xác nhận, vấn đề các chuyến bay do thám của Mỹ đã được nêu ra trong chuyến thăm Trung Quốc của bà Rice. Tuy nhiên, ông này từ chối nói bà Rice đã đáp lại các đòi hỏi của Trung Quốc như thế nào

Ông Ventrell nói: "Các quan chức Mỹ luôn lo ngại về những vụ ngăn chặn không an toàn và thiếu chuyên nghiệp của Trung Quốc. Việc ngăn chặn như vậy đặt ra mối lo về sự an toàn, trái ngược với luật lệ quốc tế và gây nguy hiểm tới việc phát triển quan hệ quân sự song phương".

Giới chức quốc phòng Mỹ cho hay, vấn đề bay do thám đã được thảo luận tại cuộc họp giữa bà Rice với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Việc Mỹ tăng cường các chuyến bay do thám Trung Quốc là một trong những yếu tố chủ chốt của cái gọi là đặt trọng tâm vào châu Á của chính quyền Tổng thống Obama, vốn được vạch ra để giám sát công cuộc xây dựng lực lượng quy mô lớn của quân đội Trung Quốc.

Cố vấn an ninh quốc gia Rice tới Bắc Kinh để thảo luận về chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống vào tháng 11 tới, dịp Hội nghị thượng đỉnh hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương.

  • Hoài Linh