Theo RT, hôm 11/7, lễ tưởng niệm 1 năm ngày xảy ra thảm kịch MH17 đã được tổ chức tại Kuala Lumpur với sự tham gia của khoảng 1.000 người.

Phát biểu trong buổi lễ, Thủ tướng Malaysia, ông Najib bin Abdul Razak nhấn mạnh: “Các nhà điều tra đã có một bức tranh rõ ràng về nguyên nhân của vụ tai nạn và hiện đang phân tích cũng như nghiên cứu tất cả các kịch bản có thể. Cuộc điều tra hình sự sẽ tiếp tục, ít nhất cho đến cuối năm 2015”.

{keywords}

Ảnh minh họa – Reuters

 

"Chúng tôi sẽ chưa chỉ tay, nhưng tin rằng đã khá gần tới những điều cần thiết nhằm nêu tên những người chịu trách nhiệm trong vụ tai nạn  hàng không này”, ông Razak cho biết.

Thủ tướng Malaysia cũng yêu cầu “một sự hợp tác lớn quốc tế nhất” trong việc thu thập bằng chứng chống lại những thủ phạm gây ra vụ tai nạn.

Ông Razak khẳng định: “Việc khép lại vụ việc là hoàn toàn cần thiết, để các thân nhân của người bị nạn có thể tiếp tục cuộc sống của mình. Do đó, hành động quan trọng nhất, là tìm kiếm những cá nhân có trách nhiệm và đưa họ ra trước công lý, cần phải được thực hiện”.

Ông Razak cho biết thêm, nhóm điều tra kỹ thuật và các chuyên gia đến từ Hà Lan, Malaysia, Ukraina, Mỹ, Nga, Anh và Australia sẽ nộp dự thảo báo cáo vào tháng 6 và bản báo cáo cuối cùng vào tháng 10 năm nay.

Lan Phương