“Chúng tôi đã triệu Đại sứ Trung Quốc Ouyang Yujing đến, nhằm truyền đạt quan điểm của Malaysia cũng như phản đối sự hiện diện và hoạt động của các tàu Trung Quốc, trong đó có tàu khảo sát, ở khu vực đặc quyền kinh tế của Malaysia”, tờ Strait Times dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Malaysia đưa ra hôm 4/10 cho biết.

{keywords}
Một tàu hải cảnh Trung Quốc. Ảnh: EPA-EFE

Bộ Ngoại giao Malaysia trong thông cáo trên cũng cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật pháp quốc tế, với sự hiện diện của nhiều tàu ở khu vực ngoài khơi hai bang Sabah và Sarawak, một phần thuộc đảo Borneo.

Theo Strait Times, đây là lần thứ hai Malaysia triệu Đại sứ Trung Quốc trong năm nay vì những hành động của nước này ở Biển Đông.

Trước đó hồi tháng 6/2021, Malaysia tố 16 vận tải cơ Trung Quốc đã xâm phạm không phận nước này, buộc họ đã phải điều tiêm kích lên ‘nhận dạng trực quan’.

Phía Trung Quốc sau đó đã bác bỏ cáo buộc trên, đồng thời khẳng định họ “không hề xâm phạm không phận của bất kỳ quốc gia nào”.

Tuấn Trần

Philippines: Còn 150 tàu lớn Trung Quốc ở trong vùng biển tranh chấp

Philippines: Còn 150 tàu lớn Trung Quốc ở trong vùng biển tranh chấp

Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Philippines hôm 29/9 cho biết vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực tranh chấp thuộc Biển Đông.

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập chống ngầm ở Biển Đông

Nhóm tàu sân bay Mỹ diễn tập chống ngầm ở Biển Đông

Đây là lần thứ hai trong năm nay cụm tàu USS Ronald Reagan tiến hành diễn tập ở Biển Đông, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng trong khu vực.