Theo báo RT, một chiếc siêu tiêm kích F-35 do Mỹ chế tạo ra đã bay qua vùng trời Nhà Trắng hôm 12/6 đúng vào thời điểm Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda tới thăm nơi này.

{keywords}
Vợ chồng Tổng thống Mỹ Trump (trái) cùng vợ chồng người đồng cấp Ba Lan chiêm ngưỡng màn phô diễn của F-35 phía bên ngoài Nhà Trắng ngày 12/6. Ảnh: Reuters

Động thái cũng đánh dấu việc Ba Lan quyết định mua mẫu chiến đấu cơ tân tiến này của Mỹ.

{keywords}
Ảnh: Twitter

Phát biểu tại một cuộc gặp với người đồng cấp Ba Lan ở Phòng Bầu dục trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố, ông chờ đợi màn phô diễn chưa từng có tiền lệ của tiêm kích F-35. Nhà Trắng cũng đăng thông điệp quảng bá về động thái trên Twitter.

Việc máy bay di chuyển phía trên Nhà Trắng, vùng không phận hạn chế ở thủ đô Mỹ, rất hiếm khi xảy ra. Giới chức Mỹ xác nhận, phía Ba Lan ngày 11/6 đã đề nghị mua 32 chiếc F-35 của Mỹ.

F-35 là chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, được đánh giá mạnh nhất và cũng đắt đỏ nhất trong dàn tiêm kích hiện nay của Mỹ. Chi phí sản xuất mỗi chiếc siêu tiêm kích này cũng không ngừng leo thang và hiện ước tính đã vượt mức 120 triệu USD/chiếc.

Ngoài ra, một báo cáo gần đây của Văn phòng giải trình trách nhiệm chính phủ Mỹ (GAO) hé lộ, F-35 vẫn còn 111 nhược điểm được phân loại cấp độ 1, có thể gây chết người, thương tích nghiêm trọng, mất mát hoặc tổn hại lớn. Tất cả chúng sẽ hạn chế đáng kể khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng mẫu máy bay chiến đấu này.

Tuấn Anh