Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình CTV của Canada vào hôm 14/3, ông Nhậm Chính Phi, cha của bà Mạnh, cũng nói rằng hai người đã trở nên thân thiết hơn kể từ khi con gái ông bị bắt tại Vancouver.

{keywords}

Bà Mạnh Vãn Chu (Ảnh: Reuters)

Mỹ muốn bà Mạnh bị dẫn độ để đối mặt với các cáo buộc bà câu kết để lừa đảo nhiều tổ chức tài chính, vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran. Tuy nhiên, bà Mạnh đã phủ nhận mọi cáo buộc.

"Một tháng trước khi bị bắt, Mạnh muốn từ chức và tìm một công việc khác. Nó không vui khi làm việc ở đây nhưng sau khi bị bắt, chuyện này đã giúp mối quan hệ của cha con tôi được cải thiện và giờ đây nó đã hiểu cuộc sống khó khăn tới nhường nào", ông Nhậm nói với CTV.

"Trước kia mọi chuyện đều suôn sẻ với con bé và nó không thể thất bại... bạn phải chịu đựng nhiều trước khi trở thành một anh hùng và nếu bạn không có vết sẹo nào, bạn sẽ không có một làn da dẻo dai", ông cho biết thêm.

{keywords}
Ông Nhậm Chính Phi. (Ảnh: Reuters)

Mối quan hệ giữa Canada và Trung Quốc đã xấu đi trầm trọng sau vụ bắt giữ bà Mạnh. Trung Quốc đã bắt hai công dân Canada vì đe dọa an ninh quốc gia và kết án tử hình đối với một công dân khác vì tội buôn lậu ma túy.

"Mạnh Vãn Chu không phạm tội. Con bé không vi phạm bất cứ quy định nào của Canada và tôi nghĩ cả Canada và Huawei đều là nạn nhân, vì vụ việc này làm tổn thưởng tới người dân ở cả hai nước và quan hệ song phương cũng bị đình trệ", ông Nhậm nhận định.

Ông cũng tiết lộ rằng trước kia ông hiếm khi liên lạc với con gái vì cả hai đều rất bận rộn.

"Bây giờ, cách ngày chúng tôi lại gọi điện cho nhau, chúng tôi nói chuyện phiếm và trêu đùa nhau. Tôi kể cho con bé về những câu chuyện mà tôi đọc trên mạng. Vụ việc tại Canada đã khiến tôi và con gái xích lại gần nhau hơn", ông chủ Huawei tâm sự.

Sầm Hoa