Căng thẳng giữa Nhật và Trung Quốc đã lên tới đỉnh điểm sau khi Bắc Kinh phái một phi đội máy bay chiến đấu đang tham gia tập trận tới khu vực nhạy cảm giữa hai nước.

Theo The Diplomat, hai chiến đấu cơ SU-30 và một số máy bay ném bom H-6K, máy bay do thám của Trung Quốc bị bắt gặp bay qua Eo Miyako hôm 25/11. Eo Miyako nằm ở phía nam đảo Okinawa của Nhật.

{keywords}
Ảnh Express

Trong một thông báo đăng tải trên blog của Không quân Trung Quốc, một phát ngôn viên lực lượng này cho biết, cuộc tập trận là "bình thường" và "không nhằm vào bất kỳ nước nào, vùng nào hay mục tiêu nào". Người này còn cho hay, các cuộc diễn tập như vậy là hợp pháp, công bằng và có cơ sở.

Lực lượng Phòng vệ trên không của Nhật Bản đã điều máy bay để đáp trả hành động của Trung Quốc. Dù máy bay Trung Quốc không xâm phạm lãnh thổ Nhật, nhưng việc máy bay của Trung Quốc bay rất gần không phận Nhật khiến quân Nhật phải phản đáp.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản phải điều máy bay 407 lần để bảo vệ biên giới khỏi các hành động khiêu khích của chiến đấu cơ Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật cho hay.

Tuy nhiên, Trung Quốc luôn buộc tội Nhật can thiệp vào các cuộc diễn tập huấn luyện của nước này. Wu Qian, một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay, hành động của Nhật là khiêu khích nguy hiểm và là nguồn gốc của các cuộc xung đột giữa hai bên.

  • Hoài Linh

Xem chiến đấu cơ Nga bay 'sát sạt' tàu khu trục Mỹ

Các chiến đấu cơ Nga không mang theo vũ khí vừa thực hiện hai lần bay "sát sạt" tàu khu trục USS Donald Cook đang chạy trên biển Baltic.

Đọ sức hai chiến đấu cơ 'siêu dũng mãnh' của Nga và Mỹ

Trang tin Business Insider cho rằng nếu phải đấu với nhau thì Su-35 của Nga sẽ chiến thắng F-22 của Mỹ. 

Xem chiến đấu cơ xuyên thủng rào cản âm thanh

Với tốc độ 1.234 km/giờ, dựa trên thời tiết và độ ẩm, một vật thể di chuyển có khả năng phá vỡ hàng rào âm thanh.

Vẻ siêu thực của các chiến đấu cơ biểu tượng Mỹ

Máy bay quân sự là những điển hình tuyệt vời về công nghệ và sự tinh xảo của con người. Chúng mang một diện mạo cực kỳ hấp dẫn nhờ đặc tính kỹ thuật và khoa học tân tiến.