{keywords}
Một chiếc máy bay của Sriwijaya Air. Ảnh: Business Recorder

Phát biểu tại cuộc họp báo tối 9/1, Bộ trưởng Giao thông Budi Karya Sumadi cho biết, Tổng thống Indonesia đã ra lệnh cho cơ quan này dốc toàn lực tìm kiếm và cứu nạn. Theo Agus Haryono, một quan chức cứu hộ Indonesia, hơn 50 người đang tham gia tìm kiếm.

Theo Kyodo, tại cuộc họp báo, Bộ trưởng Giao thông Indonesia không nói liệu chiếc máy bay đã gặp nạn hay không, nhưng sau đó ông này đã xác nhận với hãng thông tấn Nhật Bản rằng máy bay đã lao xuống gần đảo Laki thuộc chuỗi đảo Thousand Islands.

Một số hình ảnh, video cho thấy người thân và bạn bè của những hành khách trên máy bay khóc, cầu nguyện và ôm nhau trong lúc chờ đợi tin tức tại các sân bay ở Jakarta và Pontianak.

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết, trước thời điểm bị mất tích, máy bay dường như đã đi chệch hướng khỏi đường bay ban đầu. Bộ phận kiểm soát không lưu đã cố gắng liên lạc với cơ trưởng, nhưng chỉ vài giây sau, chiếc máy bay biến mất khỏi radar.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải Indonesia, 14 tàu cứu hộ, 3 xuồng cao su và 2 xuồng cao tốc khác đã tham gia các nỗ lực tìm kiếm cứu nạn, và một số đã đến được nơi nghi là vị trí cuối cùng của chiếc máy bay chở khách.

{keywords}
Lực lượng cứu hộ tìm thấy một vài thứ nghi thuộc máy bay. Ảnh: Airlive

Surachman, một quan chức địa phương, nói với kênh Kompas TV rằng ngư dân đã tìm thấy những thứ có vẻ như xác của máy bay ở vùng biển phía bắc Jakarta.

"Chúng tôi đã tìm thấy được một số dây cáp, một mảnh quần jean và một số miếng kim loại trên mặt biển", Zulkifli, một quan chức an ninh, nói với CNNIndonesia.com.

Trong khi đó, một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Tìm kiếm cứu hộ Indonesia nói tại một cuộc họp báo rằng các nhân viên của ông đã tìm thấy những mảnh vỡ quanh đảo Lancang.

Những mảnh vỡ này sẽ được gửi về Ủy ban An toàn giao thông quốc gia để điều tra. Ông này nói thêm rằng, hiện chưa xác nhận các mảnh vỡ có thuộc về máy bay mất tích hay không.

Trước đó, FlightRadar24 cho biết chiếc máy bay này đã mất liên lạc với giới chức hàng không Indonesia không lâu sau khi cất cánh từ sân bay Soekarno-Hatta.

Theo FlightRadar24, đây là chuyến bay SJ 182, mất liên lạc vào khoảng 14h40 (giờ Việt Nam). Theo báo Republika, trên máy bay có 56 hành khách, trong đó có 10 trẻ em.

Phi hành đoàn của máy bay có 6 người, trong đó bao gồm 2 viên phi công, trang iNews của Indonesia cho biết. Theo Ủy ban An toàn giao thông Indonesia, toàn bộ người trên máy bay là công dân của nước này.

SJ 182 "mất độ cao hơn 3.000m trong vòng chưa đầy một phút, khoảng 4 phút sau khi bay từ Jakarta", theo FlightRadar24. Chiếc máy bay đang trên hành trình đi Pontianak, Tây Kalimantan.

Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu vào tháng 5/1994, đến nay đã hoạt động được 27 năm.

{keywords}
Những thứ vớt được gồm cáp, mảnh quần... Ảnh: Airlive

Hãng hàng không Sriwijaya Air cho biết đang tập thu thập thêm thông tin về chuyến bay trước khi đưa ra thêm bất kỳ tuyên bố nào tiếp theo.

Giám đốc truyền thông sân bay Soekarno-Hatta, nơi chiếc SJ 182 cất cánh, nói rằng máy bay mất liên lạc ở đảo Lancang, thuộc chuỗi đảo Thousand Islands.

Theo CNN, Cơ quan Tìm kiếm cứu hộ của Indonesia (Basarnas) đã điều một chiếc tàu tới khu vực Thousand Islands để kiểm tra nơi chiếc máy bay nghi mất tín hiệu liên lạc.

Bộ Giao thông Indonesia cho biết, họ đang tiến hành điều tra và phối hợp với Basarnas và Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

Theo Airfleets, Sriwijaya Air là hãng bay nhỏ, hiện khai thác 9 phi cơ đều là Boeing 737, nhưng là phiên bản cũ hơn so với dòng Boeing 737 Max.

Dương Lâm (đang cập nhật)

Sống sót thần kỳ sau 11 giờ ngồi ở càng máy bay để vượt biên

Sống sót thần kỳ sau 11 giờ ngồi ở càng máy bay để vượt biên

Một người đi lậu vé, bằng cách ôm càng máy bay và may mắn sống sót sau 11 tiếng hành trình từ Nam Phi tới London (Anh), lần đầu tiên lên tiếng về hành trình bão táp của mình.

Iran bồi thường mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay 150.000 USD

Iran bồi thường mỗi nạn nhân vụ bắn nhầm máy bay 150.000 USD

Chính phủ Iran ngày 30/12 cho biết, gia đình của 176 nạn nhân trên chuyến bay Ukraina bị nước này vô tình bắn rơi sẽ nhận được 150.000 USD hoặc tương đương bằng euro.