Vào hôm Quốc khánh Mỹ (4/7), các máy bay chiến đấu Mỹ đã phải xuất kích để chặn một nhóm máy bay ném bom tầm xa của Nga.


{keywords}
Máy bay ném bom tầm xa của Nga Tu-95

Theo RT, khoảng 10h30 sáng 4/7, không quân Mỹ đã triển khai hai chiến đấu cơ F-22 để chặn một cặp máy bay ném bom tầm xa Tu-95 Bear của Nga ở ngoài khơi Alaska.

Bộ Chỉ huy phòng không Bắc Mỹ (NORAD) cho hay, máy bay Nga bay trong Vùng nhận diện phòng không, cách không phận Mỹ hơn 160km.

Nửa giờ sau, NORAD phát hiện được thêm hai chiếc Tu-95 cũng của Nga bay ở ngoài khơi bờ biển California. Một cặp chiến đấu cơ F-15 được lệnh cất cánh, song các máy bay Nga vẫn ở cách không phận Mỹ hàng trăm km.

"Đây không phải là lần đầu có việc này, song chúng tôi luôn sẵn sàng đối phó, bất kể ở Alaska hay California", phát ngôn viên NORAD Michael Kucharek nói. Quan chức này cũng thừa nhận, "các máy bay ném bom không tiến vào không phận Bắc Mỹ".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố rằng, các chuyến bay trên là do không quân Nga thực hiện. Đây chỉ là việc làm bình thường và tuân thủ các thỏa thuận quốc tế.

Sự kiện vừa xảy ra tương tự như một vụ xảy ra hồi đầu tháng. Trong khi bay qua không phận quốc tế ở biển Baltic, hai chiếc máy bay ném bom Tu-22 của Nga cũng bị chiến đấu cơ của không quân Thụy Điển chặn.

  • Hoài Linh