Chiếc máy bay dân dụng phiên bản mới nhất của Nga chở 44 hành khách vừa biến mất khỏi màn hình rađa trong suốt chuyến bay mang tính trình diễn tại thủ đô Jakarta.

Máy bay phản lực siêu âm Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100)

Các nhà chức trách không loại trừ khả năng máy bay đã bị không tặc hoặc đâm vào núi cao.

Đây là chiếc máy bay phản lực siêu âm đời mới nhất có tên gọi Sukhoi Superjet 100 (SSJ-100)

Chiếc máy bay này đã không trở lại sân bay theo lịch trình đã định để hạ cánh. Vào lúc đó, nguồn nhiên liệu trên máy bay chắc chắn đã sử dụng hết.

Hãng tin RIA trích dẫn nguồn từ một quan chức hàng không Indonesia, cho biết trước khi biến mất khỏi màn hình, phi hành đoàn của chiếc máy bay đã yêu cầu được hạ độ cao.

Chiếc máy bay được phép hạ độ cao từ 10.000 feet (3048m) xuống còn 6.000 feet (1800m). Theo quan chức này, khu vực máy bay mất tích có các ngọn núi cao tới gần 1900m.

Tuy nhiên, các quan chức hàng không Indonesia không loại trừ khả năng chiếc máy bay đã bị không tặc.

Theo nguồn tin của VietNamNet tại Jakarta, chiếc máy bay đã bị mất tích không lâu sau khi cất cánh. Khu vực máy bay mất liên lạc là tại Bogor, một thành phố có rất nhiều núi cao.

Có 44 người trên chiếc máy bay mất tích, bao gồm 8 người Nga và 36 công dân từ các quốc gia khác nhau - hầu hết họ là các đại diện cho các công ty hàng không lớn.

Phi hành đoàn của máy bay là người Nga.

Báo cáo mới nhất cho biết không thể liên lạc qua điện thoại với bất cứ thành viên nào trong máy bay.

Chiếc máy bay của Nga tới Indonesia vào ngày hôm nay 9/5 - chặng dừng chân thứ tư trong chuyến trình diễn tại châu Á. Trước đó, chiếc máy bay này đã tới Mynamar, Pakistan, Kazakhstan. Sau khi tới Jakarta, hai chặng dừng chân cuối cùng của máy bay sẽ là Lào và Việt Nam.

SSJ-100 đã thực hiện các chuyên bay kéo dài 2 giờ đồng hồ tại Jakarta.

Hồi tháng Hai, hãng United Aircraft Corporation cho biết họ sẽ xuất khẩu 10 chiếc SSJ-100 vào năm nay. Các máy bay này sẽ được chuyển tới Mexico, Indonesia, Lào trong quý hai của năm.

Cho tới lúc này, chỉ có một chiếc được xuất khẩu sang Armenia. 10 chiếc khác sẽ được giao cho hãng hàng không nội địa Aeroflot và Armavia.

SSJ-100 là máy bay vận chuyển tầm trung do hãng Sukhoi phát triển cùng với sự hợp tác của Mỹ và các hãng máy bay châu Âu khác, bao gồm Boeing, Snecma, Thales, Messier Dowty, Liebherr Aerospace và Honeywell.

Nga từng đặt hy vọng SSJ-100 sẽ là 'hy vọng mới cho ngành công nghiệp hàng không thương mại' của mình.

Chiếc máy bay có thể vận chuyển 100 hành khách trên chặng bay trên 4500km.

Hiện nay, hãng Sukhoi đã nhận được 200 đơn hàng chắc chắn cho chiếc SSJ này từ 100 hãng hàng không.

Máy bay biến mất khỏi màn hình rađa
 
Máy bay bảo dưỡng trước khi bay

Sơ đồ lắp ráp, thiết bị của SSJ-100 kết hợp cùng các hãng máy bay Mỹ và châu Âu

  • Lê Thu (theo RT/RIA)