Mẹ của một nạn nhân thiệt mạng trong vụ máy bay Malaysia số hiệu MH17 rơi ở miền đông Ukraina đã bắt đầu quá trình khởi kiện các nhà chức trách Ukraina tại Tòa án Nhân quyền của Liên minh châu Âu. 

TIN BÀI LIÊN QUAN

Theo RT, người mẹ này đã yêu cầu Ukraina bồi thường 1 triệu USD, vì những nỗi đau và mất mát mà gia đình họ phải gánh chịu. 

{keywords}
Hiện trường vụ máy bay MH17 rơi tại đông Ukraina. Ảnh: Reuters

Tờ báo Đức là Bild am Sonntag cho biết, mẹ của nạn nhân ‘Olga L.’ là một công dân Đức, bà đã nộp đơn kiện Ukraina vì tội vô ý giết người vào cuối tuần trước. 

Người phụ nữ này cho rằng, các nhà chức trách Ukraina đáng ra phải đóng cửa không phận đối với các chuyến bay dân sự do tình trạng bạo lực nghiêm trọng giữa quân đội Ukraina và lực lượng ly khai ở miền Đông. 

Bà lập luận rằng, chính quyền Kiev đã không thể làm được điều này, vì họ không muốn mất khoản phí bay trên vùng trời các quốc gia khác.  

Theo tờ Bild, vào khoảng thời gian xảy ra thảm kịch hàng không trên, khoảng 700 chuyến bay vẫn đi ngang qua lãnh thổ Ukraina mỗi ngày. Các chuyến bay này mang lại vài triệu Euro cho Ukraina mỗi tháng. 

Chuyên gia về luật hàng không Elmar Giemulla là người đại diện cho người mẹ của nạn nhân MH17 và các gia đình nạn nhân người Đức khác. 

Elmar Giemulla cho biết: “Mỗi quốc gia phải chịu trách nhiệm về an ninh cho không phận của họ. Nếu như tạm thời họ không thể đảm bảo được điều này, thì họ phải đóng cửa không phận của mình. Và vì điều đó đã không xảy ra, nên Ukraina phải chịu trách nhiệm cho thiệt hại”.  

Máy bay MH17 của Malaysia đã bị trúng tên lửa khi bay qua miền đông Ukraina hôm 17/7 khi bay từ Amsterdam, Hà Lan, về Kuala Lumpur. Trong số 298 người thiệt mạng có bốn hành khách người Đức. 

Lê Thu