Đài BBC sắp phát sóng một bộ phim tài liệu liên quan tới những cáo buộc mới gây sốc về việc bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines.


Trong bộ phim sẽ bao gồm cả những tuyên bố rằng, chiếc máy bay chở khách này đã bị một chiến đấu cơ bắn hạ chứ không phải trúng tên lửa đất đối không, trang Express của Anh đưa tin.

Chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã phát nổ trên bầu trời đông Ukraina vào hôm 17/7/2014. Toàn bộ 298 hành khách và thành viên phi hành đoàn đều thiệt mạng.

{keywords}
Hiện trường chiếc máy bay MH17 gặp nạn. (Ảnh: RT)

Natasha Beronina, một người chứng kiến vụ nổ cho biết: "Đó là vào mùa hè, mùa thu hoạch. Chúng tôi nghe thấy tiếng nổ lớn. Trước đó chúng tôi nhìn thấy khói đen và 2 chiếc máy bay, với chiếc nhỏ hơn giống như một món đồ chơi màu bạc".

"Một chiếc tiếp tục bay thẳng và chiếc còn lại thì đang bay đường vòng. Khi tiếng nổ xuất hiện, chiếc máy bay đó (chiếc đang lượn vòng) đã quay trở lại phía nó bay tới."

Nhà báo điều tra người Đức Billy Six đã phỏng vấn 100 nhân chứng và 7 người trong số họ nói rằng họ đã nhìn thấy một chiến đấu cơ.

"Một trong số họ thậm chí còn nói với tôi rằng anh ta nhìn thấy nó [chiến đấu cơ] phóng ra một tên lửa. Nó giống như một đường kẻ nhỏ trên bầu trời đang lẩn vào những đám mây. Sau đó, anh ấy nghe thấy một tiếng nổ lớn", Six kể lại.

Ông tin rằng, MH17 đã bị hai chiến đấu cơ bắn hạ. Một chiếc bắn pháo từ phía sau buồng lái và chiếc còn lại bắn một tên lửa không đối không.

Tuy nhiên, hướng giả thuyết này đã bị Đại úy Vladislav Voloshin tới từ một phi trường ở miền nam Ukraina bác bỏ thẳng thừng. Ông là phi công lái máy bay chiến đấu Ukraina, bị xem như nhân vật đã bắn hạ MH17.

Trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Six, Voloshin nói rằng, vào ngày MH17 bị bắn rơi, không quân Ukraina không thực hiện chuyến bay nào cả. Ngoài ra nếu có xuất kích, các máy bay Ukraina không mang tên lửa không đối không mà chỉ dùng tên lửa không đối đất, nhằm diệt các mục tiêu ở dưới mặt đất.

Sầm Hoa

Nhóm điều tra Anh nghi vấn lính Nga liên can vụ MH17

Một nhóm điều tra có trụ sở tại Anh cho rằng các binh sĩ Nga có thể có liên quan tới vụ chiếc máy bay MH17 của Malaysia bị bắn hạ hồi năm 2014.

Thi thể cơ trưởng MH17 có dấu hiệu bị tác động?

Chi tiết đáng chú ý này được tiết lộ trong bản báo cáo do Ủy ban An toàn Hà Lan vừa công bố mới đây.

Cận cảnh 'tái sinh' MH17 từ những mảnh vỡ

Hội đồng An ninh Hà Lan đã tiết lộ đoạn video cho thấy, quá trình dựng lại chiếc máy bay mang số hiệu MH17 từ những mảnh vỡ được mang về từ khu vực Donetsk, Ukraina.

Hà Lan tuyên bố MH17 "trúng tên lửa Buk"

Ủy ban An toàn Hà Lan vừa công bố báo cáo cuối cùng về vụ rơi máy bay Malaysia số hiệu MH17 tại đông Ukraina ngày 17/7/2014.