Những người nổi dậy thân Nga đã thả một nhân viên người Thụy Điển trong nhóm giám sát quân sự của châu Âu mà họ giữ ở miền đông Ukraina vào hôm Chủ nhật. 

Những người này tuyên bố bảy nhân viên còn lại vẫn bị giữ lại vì Mỹ và châu Âu đang chuẩn bị các lệnh trừng phạt mới nhằm vào Moscow. 

AP cho biết hàng chục người đã bị bắt làm con tin, trong đó có các nhà báo, các nhà hoạt động thân chính quyền Ukraina.  

Đại tá Axel Schneider của Đức phát ngôn nhân danh các quan sát viên cho biết những người này không phải là điệp viên của NATO, mà là những nhân viên thực hiện nhiệm vụ giám sát quân sự dưới sự bảo trợ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). 

“Chúng tôi không phải là chiến binh, chúng tôi là các nhà ngoại giao mặc đồng phục” – ông Schneider nói, và lưu ý rằng nhóm của ông không hề có vũ trang, và có cả thành viên đến từ Thụy Điển – quốc gia không thuộc NATO. 

Phát biểu có sự giám sát của những tay súng vũ trang đeo mặt nạ, các quan sát viên quốc tế của OSCE tỏ ra khá căng thẳng khi có mặt tại buổi họp báo. 

Tuy nhiên, ông Schneider nói thêm: “Thị trưởng (tự phong) của thành phố đã đảm bảo bảo vệ cho chúng tôi và coi chúng tôi như là khách ở đây. Tôi có thể nói với các bạn rằng lời nói của thị trưởng là lời nói danh dự. Không có bất kỳ ai đụng vào chúng tôi cả”.  

Schneider cho biết ông cùng nhóm giám sát bị giữ lại ở ngoại ô Slyvyansk vào thứ Sáu tuần qua. 

Đụng độ giữa người thân Nga và Ukraina tại Kharkov, ngày 27/4

Trong khi đó, truyền hình Nga đưa tin các cuộc tuần hành hòa bình ở thành phố Kharkov, miền đông Ukraina đã biến thành bạo lực khi đám đông hàng trăm người quá khích và người biểu tình thân Nga đụng độ nhau. Ít nhất 14 người bị thương, trong đó có hai nhân viên hành pháp. 

Còn tại Donetsk, những tay súng vũ trang đã chiếm các trụ sở truyền hình địa phương và yêu cầu phát sóng các kênh truyền hình nói tiếng Nga. 

Lê Thu