Tờ New York Times tối 5/1 trích dẫn các nguồn thạo tin tiết lộ, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói với Tổng thống Trump rằng, ông không có quyền ngăn chặn việc Quốc hội phê chuẩn chiến thắng của chính khách Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử ngày 3/11 năm ngoái.

{keywords}
Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence. Ảnh: Sputnik

Các nguồn tin cho biết thêm, ông Pence có phát biểu trên vài giờ trước khi ông Trump viết trên Twitter rằng, Phó Tổng thống có quyền bác bỏ "các đại cử tri được lựa chọn bằng cách gian lận".

Theo Sputnik, Phó Tổng thống Pence là người chủ trì phiên kiểm đếm phiếu đại cử tri toàn quốc ngày 6/1. Cho tới hiện tại, ít nhất 140 thành viên Hạ viện và 12 thành viên Thượng viện thông báo sẽ phản đối kết quả bỏ phiếu của Cử tri đoàn toàn quốc và yêu cầu một ủy ban độc lập tiến hành thanh tra quá trình bầu cử ở các bang chiến địa.

Tại một cuộc mít tinh vận động tranh cử cho các ứng viên thượng nghị sĩ của đảng Cộng hòa ở Georgia hôm 4/1, đương kim tổng thống khẳng định không có chuyện ông đã để mất bang chiến địa này, đồng thời cáo buộc phe Dân chủ đã gian lận nhằm giúp đối thủ Biden thắng cử.

Ông Trump cũng ám chỉ khả năng công bố thêm các thông tin về gian lận phiếu cử tri trong thời gian tới.

Bất chấp việc Cử tri đoàn toàn quốc ngày 14/12 đã bỏ phiếu xác nhận ông Biden thắng cử và trở thành lãnh đạo tiếp theo của Nhà Trắng, ông Trump kiên quyết không nhận thua.

Tổng thống sắp mãn nhiệm nói ông sẽ cố gắng duy trì quyền lực và kêu gọi những người ủng hộ biểu tình rầm rộ ở thủ đô vào ngày 6/1, thời điểm hai viện của Quốc hội họp chung nhằm phê duyệt kết quả bỏ phiếu đại cử tri.

Tuấn Anh 

Hai ông Trump và Biden đích thân 'ra quân' trong cuộc đua giành Thượng viện

Hai ông Trump và Biden đích thân 'ra quân' trong cuộc đua giành Thượng viện

Cả Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump và Tổng thống mới đắc cử Joe Biden đều tổ chức mít tinh ở bang Georgia để kêu gọi những người ủng hộ đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử nước rút quyết định cán cân quyền lực ở Thượng viện Mỹ.

Ông Trump tố nhiều máy bỏ phiếu ở Georgia ‘gặp trục trặc’

Ông Trump tố nhiều máy bỏ phiếu ở Georgia ‘gặp trục trặc’

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 6/1 tuyên bố rằng, nhiều máy bỏ phiếu ở các quận thuộc bang Georgia mà phe Cộng hòa chiếm đa số không hoạt động.