Đoạn video đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc và được trang Apple Daily ở Hong Kong (Trung Quốc) đăng tải lại, quay cảnh các thực khách nói tiếng Quảng Đông đang dùng bữa tại một nhà hàng. Trong video, người phụ nữ trẻ đang dùng đũa gắp một con dơi khỏi bát cháo trước khi gặm cánh của nó.

Giọng một người đàn ông vang lên hướng dẫn cô gái: "Ăn thịt ấy. Đừng ăn da. Hãy ăn thịt ở lưng của nó".

Một đoạn video thứ hai do Chen Qiushi, một blogger có ảnh hưởng ở Trung Quốc đăng tải trên Twitter quay cận cảnh một con dơi được chế biến nguyên con với hàm răng nhe ra đầy hăm dọa, đặt trong tô cháo lớn. "Sau khi trải nghiệm điều này, liệu người Trung Quốc có thể từ bỏ việc ăn thịt các động vật hoang dã?", Chen đặt câu hỏi trong thông điệp của mình.

Theo báo Daily Mail, cháo dơi là một món đặc sản ở Trung Quốc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu thuộc quân y Trung Quốc, Viện Pasteur Thượng Hải và Viện Khoa học Trung Quốc cảnh báo, chủng virus corona mới gây bệnh viêm phổi chết người đang hoành hành tại đại lục và lây lan tới nhiều nơi trên thế giới có thể bắt nguồn từ dơi.

{keywords}
Cháo dơi được coi là đặc sản ở Trung Quốc. Ảnh: Daily Mail

"Vật chủ mang virus corona Vũ Hán (nơi khởi phát dịch hồi tháng trước) có thể là dơi ... Nhưng giữa dơi và con người có thể còn trung gian truyền bệnh khác chưa được biết đến", trích tuyên bố của nhóm nghiên cứu.

Báo South China Morning Post đưa tin, các kết quả xét nghiệm hé lộ, chủng virus mới tấn công một protein có tên gọi ACE2, tương tự như ở Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS). Lần theo sự tiến hóa của virus, nhóm chuyên gia phát hiện, nó thuộc virus betacorona có cấu trúc tương tự virus SARS.

Nhà chức trách Trung Quốc hiện coi chợ bán hải sản ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc là tâm chấn của đợt dịch viêm phổi lạ do chủng virus corona mới gây ra. Dơi và các con vật gặm nhấm nằm trong số các động vật hoang dã thường xuyên được giết mổ và buôn bán tại chợ này. Chợ đã bị đóng cửa từ ngày 1/1 sau khi các chuyên gia y tế xác định đây là nơi bùng phát dịch virus corona.

Tuấn Anh