Một loạt các hãng hàng không quốc tế đang rơi vào tình cảnh ế khách trầm trọng trong các chặng bay đến và rời khỏi Nga, nước đang lao đao vì cấm vận kinh tế từ phương Tây.

TIN BÀI KHÁC:

Trong bối cảnh túi tiền ngày càng eo hẹp, nhiều người Nga quyết định đi nghỉ ở trong nước thay vì đi du lịch nước ngoài. Do vậy, các hãng hàng không đã buộc phải cắt giảm hoạt động ở nước này vì không bán được vé.

{keywords}
Nhiều người Nga hiện nay chọn đi nghỉ trong nước thay vì du lịch nước ngoài. (Ảnh: CNN)

Hôm 31/3, EasyJet thông báo sẽ cắt một nửa chuyến bay tới Nga trong mùa hè này, sau khi đã phải giảm dịch vụ từ London tới Moscow trong tháng 1. Hãng hàng không giá rẻ này cho biết, họ buộc phải làm như vậy "vì tình trạng giảm bớt nhu cầu đến và rời khỏi Nga trong những tháng gần đây".

Du khách Nga hiện đang chịu tác động nặng nề của tình trạng đồng Rúp mất giá. Chỉ trong 6 tháng qua, đồng tiền này bị rớt giá tới 40%, khiến cho chi phí đi nghỉ ở nước ngoài của người Nga tăng vọt.

Quan hệ giữa Nga và phương Tây hiện vẫn đang trong tình trạng căng thẳng liên quan đến xung đột ở Ukraina.

Cơ quan Vận tải Hàng không liên bang Nga cho biết, lưu thông quốc tế với nước này giảm tới 14,5% trong tháng 1 và 2.

EasyJet (ESYJY) là hãng hàng không mới nhất cắt giảm dịch vụ ở Nga. Moscow Times đưa tin, trong tuần trước, Cathay Pacific (CATY), một hãng hàng không có trụ sở ở Hong Kong, quyết định hủy các chuyến bay tới Moscow. Qatar Airways cũng giảm công suất bay tới Nga.

Hãng hàng không Vùng Vịnh Etihad Airways đã hủy kế hoạch mở dịch vụ Boeing (BA) Dreamliner giữa Abu Dhabi và Moscow, đồng thời giảm bớt 1/3 số lượng chuyến bay tới Nga. Các hãng nhỏ hơn ở châu Âu như German Berlin Air và Finnish Finnair (FNNNF) cũng từ bỏ hành trình bay tới nhiều thành phố khác nhau của Nga.

Ở trong nước, các hãng hàng không Nga đang phải cân nhắc lại chiến lược của mình. Theo Cơ quan Vận tải hàng không Nga, các hãng nội địa đã rút 72 đích đến khỏi danh mục bay vì số lượng khách giảm mạnh.

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn vì cấm vận của Mỹ và phương tây, chính phủ Nga đã triển khai một loạt biện pháp thúc đẩy du lịch nội địa. Nước này đã giảm thuế từ 18% xuống 10% cho các hãng hàng không vận hành các chặng bay nội địa và khuyến khích các tập đoàn nhà nước bao cấp chi phí đi nghỉ trong nước cho nhân viên của mình.

Chiến lược này dường như hiệu quả. Các hãng hàng không Nga thông báo mức tăng trưởng 12,6% về lượng khách nội địa chỉ trong 2 tháng đầu của năm 2015.

Thanh Hảo