Theo USA Today, hầu hết các nghị sĩ tự cách ly đều tiếp xúc với một người tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) ở National Harbor thuộc Maryland tuần trước và người này có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 từ trước đó.

{keywords}
Dịch Covid-19 đang lan rộng ở Mỹ.

Cả Tổng thống Donald Trump và Phó Tổng thống Mike Pence đều dự CPAC nhưng không tiếp xúc với nhân vật trên. Nhà Trắng cho biết không có dấu hiệu ông Trump hay ông Pen "ở gần" người này.

Một số nhà lập pháp tự cách ly đều từng tiếp xúc với Tổng thống sau CPAC và họ cho biết bản thân đến nay chưa có triệu trứng nào của Covid-19.

"Tôi không hề lo lắng", ông Trump nói khi virus corona chủng mới xuất hiện ở khu vực thủ đô Mỹ.

Phát ngôn viên của nghị sĩ Mark Meadows thông báo, thành viên Cộng hòa bang Bắc Carolina đang tự cách ly sau khi được khuyến cáo ông có thể tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 tại CPAC. Thông cáo cho biết thêm rằng ông Meadows đã làm xét nghiệm "để đề phòng" dù "không có triệu chứng".

Nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz bang Florida cũng tự cách ly sau khi được thông báo ông "đã tiếp xúc với một đại biểu CPAC 11 ngày trước và người này đã dương tính với Covid-19".

Nghị sĩ Gaetz "cho rằng, Covid-10 sẽ tác động đến Quốc hội vì "tần xuất đi lại và tiếp xúc cao".

Nữ nghị sĩ Julia Brownley, thành viên Dân chủ bang California, là nhà lập pháp đầu tiên đề cập việc tiếp xúc với Covid19 không qua CPAC vì bà không dự hội nghị này. Trong thông cáo ngày 9/3, bà viết: "Hôm qua, tôi được thông báo một người mà tôi gặp tuần trước ở DC đã dương tính với Covid-19. Tôi được bảo rằng người đó đang tự cách ly và đã thông báo cho các quan chức y tế ở địa phương".

Nữ nghị sĩ cho biết, dù các bác sĩ nói "rủi ro lây nhiễm với tôi và các nhân viên rất thấp" nhưng vì "số lượng lớn" các cá nhân mà bà tiếp xúc hàng ngày, nên "tôi cùng các nhân viên của mình hiện đang làm việc từ xa để tiếp tục phụng sự người dân hạt Venture, và các văn phòng của tôi ở Thousand Oaks và Oxnard vẫn mở cửa".

Trong khi đó, nghị sĩ Doug Collins thông báo ông tự cách ly 2 tuần do tiếp xúc với người dương tính với Covid-10 tại CPAC.

"Chiều nay, tôi được CPAC thông báo họ phát hiện bức ảnh của tôi và một bệnh nhân xét nghiệm dương tính với Covid-19. Tuy tôi chưa có triệu chứng, song tôi vẫn quyết định tự cách ly để đề phòng", thành viên Cộng hòa này cho biết.

Nghị sĩ Cộng hòa Paul Gosar bang Arizona thừa nhận, ông ở gần "cá nhân đó trong một khoảng thời gian dài, và chúng tôi bắt tay nhau nhiều lần". Tuy chưa có biểu hiện của bệnh nhưng ông cùng ba thành viên cấp cao khác trong văn phòng của mình vẫn tự cách ly.

Paul Gosar cũng thông báo đóng cửa văn phòng ở Washington "để đề phòng".

Trong một thông báo, Thượng nghị sĩ Ted Cruz cho biết đã bắt tay với cá nhân nhiễm Covid-19 ở CPAC và có cuộc trò chuyện ngắn. "Tôi chưa có bất kỳ triệu chứng nào và tôi cảm thấy ổn, khỏe mạnh", thành viên Cộng hòa bang Texas mô tả về bản thân, đồng thời giải thích tiếp xúc của ông chỉ trong "chưa đầy một phút" và các chuyên gia y tế mà ông tham vấn nói rằng "nguy cơ lây nhiễm từ người đó sang tôi là cực kỳ thấp".

"Nhưng, để đề phòng và bởi vì mức độ tôi tiếp xúc với các cử tri của mình theo tính chất công việc và để mọi người yên tâm, tôi quyết định vẫn ở nhà tại Texas trong tuần này, cho đến khi đủ 14 ngày sau những tiếp xúc ở CPAC", Thượng nghị sĩ Cruz cho biết.

Thanh Hảo