Thủ tướng Campuchia Hun Sen cảnh báo sẽ đập tan các cuộc biểu tình dự định của phe đối lập, bất chấp bị phương Tây cảnh báo làm như vậy là vi phạm nhân quyền.


Hãng thông tấn Australia SMH đưa tin, căng thẳng tăng cao ở thủ đô Phnom Penh kể từ khi Kem Sokha - Phó chủ tịch Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia CNRP - bị kết án vắng mặt 5 năm tù, vì các tội được cho là mang động cơ chính trị.

{keywords}

Những người ủng hộ CNRP lắng nghe Phó chủ tịch đảng này Kem Sokha, phát biểu hôm 9/9. (Ảnh: AP)

Hàng đêm, các thành viên lực lượng vệ sĩ riêng của ông Hun Sen bắt đầu hiện diện tại trụ sở của đảng này ở Phnom Penh. Ông Kem Sokha đã ẩn náu ở đó nhiều ngày để tránh bị bắt.

Nhiều tàu của Hải quân Campuchia cùng các trực thăng do Trung Quốc sản xuất cũng được triển khai để phô trương sức mạnh nhằm tạo sức uy hiếp đối với CNRP.

Hôm 12/9, CNRP tuyên bố đảng này đã quyết định "tổ chức một cuộc biểu tình phi bạo lực chính trị rộng khắp trong tương lai gần, nhằm yêu cầu trả lại môi trường chính trị bình thường để đảm bảo các cuộc bầu cử tự do và công bằng, thông qua một giải pháp chính trị chung".

Ông Hun Sen đáp trả bằng cảnh báo rằng đảng này đang đe dọa sự ổn định của đất nước. Tờ Nhật báo Campuchia đưa tin, Thủ tướng Hun Sen viết trên Facebook: "Tôi yêu cầu lực lượng có thẩm quyền sẵn sàng loại bỏ mọi hoạt động bất hợp pháp, để bảo vệ hạnh phúc của nhân dân bằng mọi giá".

Bộ Quốc phòng Campuchia cũng tuyên bố sẽ thực thi "mạnh mẽ và hiệu quả" các mệnh lệnh của Thủ tướng Hun Sen, và quân đội sẽ "hy sinh mọi thứ" để bảo vệ đất nước.

{keywords}

Ông Kem Sokha. (Ảnh: AP)

Phản ứng trước các diễn biến ở Campuchia, Liên Hợp Quốc cùng hàng chục quốc gia đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về những hành động đe dọa phe đối lập, những người ủng hộ phe đối lập và biểu tình hòa bình.

Ngày 14/9, tổng cộng 39 quốc gia đã ra tuyên bố chung, trong đó bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về sự leo thang căng thẳng chính trị ở Campuchia và kêu gọi xuống thang căng thẳng ngay lập tức.

Trong tuần, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết, kêu gọi ông Hun Sen "chấm dứt mọi hoạt động quấy rối và đe dọa" nhằm vào phe đối lập, đồng thời "từ bỏ các cáo buộc mang động cơ chính trị" nhằm vào các nghị sĩ đối lập.

Thanh Hảo

Tiết lộ động trời về 'mua quan bán chức' ở Mỹ

Tin tặc khét tiếng Guccifer vừa công bố những dữ liệu cho thấy, nhiều vị trí quan trọng trong bộ máy chính quyền Mỹ được trao cho các nhà tài trợ giàu có.

Xem Obama ăn bún chả thành thục như người Việt

Trong đoạn phim giới thiệu vừa được CNN đăng tải, Tổng thống Mỹ Barack Obama cầm đũa, ăn bún chả thành thục như người Việt Nam.

Bác sỹ xác nhận Hillary 'đủ sức khỏe' làm Tổng thống Mỹ

Hillary Clinton "khỏe mạnh và phù hợp" để làm Tổng thống Mỹ. Đó là lời khẳng định của bác sĩ khi chiến dịch của nữ ứng viên này công bố thông tin y tế cập nhật của bà.