Theo tờ Channel News Asia, khoảng 100.000 người dân sinh sống tại thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã được sơ tán, mặc cho các tuyến đường sắt và đường bộ tại nơi đây đều bị gián đoạn do mưa lũ.

“Mực nước ngập quá bụng tôi. Tôi thực sự rất sợ hãi. Nhưng điều kinh khủng nhất không nằm ở đó, mà lại về việc thiếu nguồn dưỡng khí khi bị mắc kẹt trong toa tàu điện ngầm”, một người dân thành phố Trịnh Châu kể lại.

{keywords}
Nhiều nơi tại thành phố Trịnh Châu ngập lụt. Ảnh: AP

Mực nước tại nhiều đập và hồ chứa nước trong tỉnh Hà Nam đã dâng cao tới mức báo động, buộc chính quyền trung ương phải điều động hàng chục nghìn binh sĩ tới tỉnh này để triển khai công tác phòng chống lũ lụt và cứu hộ người dân gặp nạn.

Các nhà khí tượng học thuộc Cục Khí tượng thành phố Trịnh Châu cho biết, lượng mưa đo được từ hôm 18/7 tới nay ở thành phố này đã đạt 617,1mm. Và lượng mưa này đạt mức “nghìn năm mới có một lần”.

Trong khi đó các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam hôm nay (21/7) cho biết, mưa lũ tại đây trong nhiều ngày qua đã tạo ra một vết nứt dài khoảng 20m tại con đập Y Hà Than, và khiến con đập “có thể sụp đổ bất kỳ lúc nào”, trực tiếp đe dọa đến tính mạng và tài sản của 7 triệu dân sinh sống ở thành phố Lạc Dương gần đó.

Một lữ đoàn công binh thuộc biên chế quân đội Trung Quốc đã được điều đến hiện trường để cho nổ một đoạn kè gần con đập, nhằm giảm bớt áp lực của nước lũ cũng như hóa giải nguy cơ vỡ đập.

Video: Trung Quốc phá kè xả lũ, hóa giải nguy cơ vỡ đập. Nguồn: Haokan

Tuấn Trần

Những hình ảnh thảm khốc mưa lũ hoành hành Trung Quốc

Những hình ảnh thảm khốc mưa lũ hoành hành Trung Quốc

Mưa lớn kéo dài gây lũ lụt tại Hà Nam, Trung Quốc đã khiến ít nhất 200.000 người dân tỉnh này phải sơ tán tới nơi an toàn.

Lũ lụt lớn ở Trung Quốc, xe bơi trong nước, đi tàu điện ngập nửa người

Lũ lụt lớn ở Trung Quốc, xe bơi trong nước, đi tàu điện ngập nửa người

Hiện tượng mưa lớn kéo dài những ngày qua tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đang khiến đập Yihetan đối mặt nguy cơ “sụp đổ bất cứ lúc nào”.