Tòa án quận Tokyo ngày 18/6 đã công bố bản án dành cho ông Kawai. Ngoài 3 năm tù giam, cựu Bộ trưởng Tư pháp còn phải nộp phạt 1,3 triệu Yên (hơn 272 triệu đồng).

{keywords}
Cựu Bộ trưởng Tư pháp Nhật Katsuyuki Kawai (trái) và vợ - Anri. Ảnh: Japan Times

Theo báo Asahi Shimbun, các công tố viên trước đó đã đề xuất mức án đối với ông Kawai là 4 năm tù giam và 1,5 triệu Yên tiền phạt (gần 314 triệu đồng), với lí do hành động mua phiếu của cựu quan chức này "xảy ra ở quy mô rất lớn, chưa từng có trong lịch sử".

Ông Kawai, 58 tuổi và vợ - Anri, 47 tuổi, người đã thắng nhiệm kỳ đầu tiên trong cuộc đua vào Thượng viện hồi tháng 7/2019 với vai trò đại diện cho khu vực bầu cử Hiroshima, bị truy tố vì các cáo buộc vi phạm Luật Bầu cử vào các cơ quan công quyền. Ông Kawai bị buộc tội đã đưa tổng cộng 29 triệu Yên (hơn 6 tỷ đồng) cho 100 người, bao gồm các thành viên hội đồng tỉnh Hiroshima, các quan chức địa phương và thị trưởng cũng như các nhân viên tham gia chiến dịch vận động tranh cử, những người ủng hộ.

Ông Kawai ban đầu khẳng định mình vô tội, nhưng sau đó thừa nhận hầu hết các cáo buộc vào tháng 3 năm nay. Ông đã từ chức nghị sĩ và cam kết trước tòa sẽ không chạy đua vào các vị trí trong cơ quan công quyền nữa.

Ông Kawai đắc cử vào Hạ viện 7 nhiệm kỳ và tháng 9/2019 được Thủ tướng Nhật khi đó Abe Shinzo bổ nhiệm làm bộ trưởng tư pháp. Tuy nhiên, chỉ khoảng một tháng sau đó, ông xin từ nhiệm vì bê bối mua phiếu bầu cho vợ.

Vợ chồng ông Kawai bị bắt giữ hồi tháng 6/2020. Tòa án quận Tokyo hồi tháng 1 năm nay đã kết án bà Anri 16 tháng tù giam, 5 năm tù treo. Bà xin rút khỏi Thượng viện hồi tháng 2.

Tuấn Anh

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Rộ tin Thủ tướng Nhật sẽ kêu gọi bầu cử sớm sau Olympic Tokyo

Các nguồn thạo tin quả quyết, Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide nhiều khả năng sẽ yêu cầu bầu cử sớm sau Thế vận hội Olympic và Paralympic Tokyo, bất chấp dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành.

Bộ trưởng Nhật gây xôn xao vì nghỉ phép trông con

Bộ trưởng Nhật gây xôn xao vì nghỉ phép trông con

Bộ trưởng Môi trường Nhật Shinjiro Koizumi sẽ sớm thông báo việc ông nghỉ phép để trông con, một quan chức Nhật hôm nay (15/1) cho hay.