Xe tuk tuk là một loại xe ba bánh có gắn cabin, là phương tiện giao thông phổ biến ở nhiều quốc gia đang phát triển và là loại hình vận chuyển khác thường ở một số quốc gia Đông Âu.

Trên thế giới, xe tuk tuk có nhiều tên gọi khác nhau như bajaj, xe ba bánh, taxi nhỏ, lapa...Các loại tuk tuk ở châu Phi và Ấn Độ học tập mẫu thiết kế nguyên thủy của Ape C ra đời từ năm 1948 của hãng Piaggio.

Trong khi đó, tuk tuk tại Đông Nam Á lại bắt chước mẫu của chiếc Midget, hãng Daihatsu, ra đời năm 1957. Nhật xuất khẩu 3 bánh sang Thái Lan từ năm 1934. Tại Nhật, xe ba bánh bắt đầu được dùng vào nửa cuối những năm 1960.

Ấn Độ

Xe tuk tuk lao vun vút trên đường phố Bangalore, Ấn Độ. Đây là một phương tiện vận chuyển phổ biến tại các thành phố ở Ấn Độ. 

Bangladesh

Xe tuk tuk ở Dhaka, Bangladesh thường được người địa phương gọi là taxi nhỏ. Đây là một trong những phương tiện vận chuyển phổ biến nhất ở Bangladesh do kích cỡ và tốc độ. Tuk tuk phù hợp với những con phố chật hẹp, đông người. 

Campuchia

Tại Campuchia, tuk tuk thường được dùng để chỉ một chiếc xe máy gắn cabin ở phía sau. Các thành phố ở Campuchia không nhiều xe cộ như Thái Lan do đó, tuk tuk vẫn là phương tiện giao thông đô thị phổ biến nhất.

Lào

Tuk tuk ở Lào còn được gọi là tuk tuk voi. Tuk tuk voi to hơn bình thường, nó có thể chở tới 12 người và chạy nhanh hơn loại thông thường, chỉ xuất hiện ở Vientiane và Luang Prabang.

Pakistan

Tuk tuk là phương tiện giao thông phổ biến tại các thành phố của Pakistan, nó chủ yếu được dùng để di chuyển những quãng đường ngắn trong thành phố. Lahore là trung tâm sản xuất tuk tuk ở Pakistan.

Philippines

Tuk tuk hay xe ba bánh là một dạng vận tải công cộng đặc biệt phổ biến ở Philippines. Tại quốc gia này, mẫu mã và hình dáng của tuk tuk có nhiều loại tùy thuộc vào các địa điểm song có xu hướng tiêu chuẩn hóa ở từng đô thị. 

Thiết kế tuk tuk thông thường là thùng chở người hoặc hàng hóa được gắn vào phía bên phải xe. Xe thường chở được 5 hành khách hoặc hơn với cabin lắp bên cạnh, một hoặc hai người với cabin lắp sau lái xe.

Sri Lanka

Tuk tuk ở Sri Lanka thường được nhập khẩu từ nước ngoài dù trong nước cũng có một số hãng sản xuất. Các tuk tuk ở Sri Lanka đều có động cơ 4 kỳ.

Thái Lan

Tuk tuk ở Thái Lan đặc biệt được ưa chuộng khi tắc nghẽn giao thông là một vấn đề lớn như tại Bangkok và Nakhon Ratchasima. 

Italia

Xe ba bánh tự động được dùng phổ biến ở Italia kể từ cuối thập niên 1940. Đó là phương tiện vận chuyển giá rẻ thời hậu thế chiến II khi nước này đang gặp khó khăn về nguồn lực kinh tế.

Anh

Tuk tuk ở Anh

Cuba

Tuk tuk ở Havana, Cuba có hình dáng tương tự quả dừa.

  • Hoài Linh (Tổng hợp)