Bộ Tư Pháp Mỹ vừa công bố các lệnh cấm vận đối với 6 cá nhân và 3 thực thể doanh nghiệp Iran có liên quan đến Lực lượng Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh cách mạng Hồi giáo của Iran (IRGC-QF).

{keywords}
 

Báo RT đưa tin, Washington đưa thêm 9 cái tên mới vào "danh sách sách đen" chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút Mỹ khỏi JCPOA, thỏa thuận hạt nhân quốc tế đã ký kết giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) vào năm 2015.

Theo đó, toàn bộ tài sản và lợi ích tài sản của các cá nhân và thực thể trong diện bị trừng phạt này sẽ bị hệ thống tư pháp Mỹ phong tỏa. Mọi công dân và doanh nghiệp Mỹ cũng sẽ bị cấm giao dịch với họ.

"Ngày hôm nay chúng tôi đang nhắm tới các cá nhân và các công ty bình phong của Iran có dính líu đến một mạng lưới trao đổi tiền tệ quy mô lớn, đã mua và chuyển hàng triệu USD cho IRGC-QF", Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin tuyên bố ngày 10/5.

Ông Mnuchin cho biết thêm, tất cả các đối tượng trên đã lợi dụng việc tiếp cận với Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) để thu mua trái phép đồng USD, rồi chuyển đổi "hàng trăm triệu USD" với sự giúp đỡ của Ngân hàng Trung ương Iran để tài trợ cho "các hoạt động độc ác và những nhóm (được Tehran) ủy quyền trong khu vực". Nhà chức trách Mỹ đang làm việc với UAE để phá vỡ mạng lưới này.

Sau quyết định rút khỏi JCPOA của ông Trump, Washington sẽ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, bao gồm cả việc cấm chính phủ Iran mua đồng USD.

Động thái đã vấp phải sự phản đối của các nước ký kết JCPOA còn lại, bao gồm cả ba đồng minh của Mỹ tại châu Âu và Nga, Trung Quốc. Moscow và Bắc Kinh thậm chí lên án Washington đã đơn phương xé bỏ thỏa thuận.

Trong khi đó, Tổng thống Iran Hassan Rouhani quả quyết, Tehran sẽ tiếp tục tuân thủ thỏa thuận sau "sự rút lui bất hợp pháp" của Mỹ.

Tuấn Anh

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Hậu quả khôn lường khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế với Iran sẽ dẫn tới những hậu quả khôn lường.

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là vì Triều Tiên?

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là vì Triều Tiên?

John Bolton tuyên bố việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran cho thấy ông muốn một thỏa thuận hạt nhân "thật sự" với Triều Tiên.

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Tổng thống Donald Trump hôm 8/5 tuyên bố Mỹ rút khỏi thỏa thuận quốc tế về hạt nhân với Iran.

Mỹ, Pháp chia rẽ vì vấn đề Iran

Mỹ, Pháp chia rẽ vì vấn đề Iran

Sau nhiều giờ hội đàm tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron vẫn chưa thể xóa bỏ sự bất đồng về vấn đề Iran.

Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị tố xúi Israel đánh Iran

Tân cố vấn an ninh quốc gia Mỹ bị tố xúi Israel đánh Iran

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel tiết lộ, John Bolton, tân Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ từng cố gắng thuyết phục Israel đánh phủ đầu Iran.